Hủy
Thế giới

Các công ty vận tải dè chừng bước vào năm 2023

Gia Khánh Chủ Nhật | 01/01/2023 12:43

Giá cước container giao ngay bắt đầu giảm vào đầu năm nay và tốc độ giảm nhanh hơn trong nửa cuối năm. Ảnh: AP

Một cuộc chiến giá cả giữa các công ty vận chuyển lớn có thể xảy ra vào năm 2023.
 

Một cuộc chiến giá cả giữa các công ty vận chuyển lớn có thể xảy ra vào năm 2023.

Hai năm qua các công ty vận tải đã phải đối mặt với gián đoạn chuỗi cung ứng, năng lực vận chuyển hạn chế và giá cước container cao đáng kể. Nhưng năm 2023 sẽ khá khác biệt – và không phải theo chiều hướng tốt, ít nhất là từ quan điểm của những "gã khổng lồ" vận tải biển trên thế giới.

Giá cước container giao ngay bắt đầu giảm vào đầu năm 2022 và tốc độ giảm nhanh hơn vào nửa cuối năm. Chỉ số Container Thế giới do Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London tổng hợp đã giảm 77% từ đầu năm đến nay. Và nó có thể trượt xa hơn nữa—báo hiệu sự kết thúc của một đợt thu nhập kỷ lục đối với các chủ hàng. Tỷ giá hiện không cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. 

 

Một cuộc chiến giá cả giữa các công ty vận tải có nhiều khả năng xảy ra vào năm tới: Tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cao ở Mỹ, đi đôi với khủng hoảng năng lượng ở châu Âu có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Và nhu cầu sụt giảm mạnh xảy ra khi ngành vận tải biển đang chuẩn bị cho một đợt giao nhận lớn các tàu mới. 

Drewry dự kiến ​​số tàu vận chuyển mới trong năm 2023 sẽ nhiều nhất từ ​​trước đến nay, trừ khi một số đợt giao hàng bị hoãn lại. Các công ty vận tải sẽ phải vật lộn để đồng thời quản lý sự sụt giảm trong thương mại toàn cầu và sự gia tăng nguồn cung tàu, trừ khi họ có thể thành lập các liên minh để cắt giảm các chuyến đi, bán công suất dư thừa và thuyết phục khách hàng ký hợp đồng dài hạn. 

Nhà phân tích Alexia Dogani của Barclays tin rằng giá vận chuyển sẽ không ổn định cho đến khi nền kinh tế toàn cầu được cải thiện, chu kỳ giảm hàng tồn kho hiện tại kết thúc và hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch trở lại bình thường.

Cho đến lúc đó, các công ty vận chuyển sẽ gặp khó khăn trong đàm phán với khách hàng và liên tục tranh luận về giá trị của các hợp đồng dài hạn. Một trong những nguyên do chính dẫn đến chuyện này là hậu quả khó lường của việc Trung Quốc mở cửa trở lại, cuộc chiến ở Ukraine leo thang hay các điểm nóng địa chính trị khác như Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm: 

Du lịch phục hồi nhưng thế giới lại khan hiếm máy bay

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới