Hủy
Thế giới

Các hãng container "chật vật" vì ùn tắc cảng và thiếu tàu

Nguyên Hồ Thứ Năm | 22/02/2024 17:30

Ảnh: Getty Images.

Chuyển hướng sang tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm mỗi chuyến container đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến hai tuần.
 

Một trong những Giám đốc Điều hành cấp cao nhất của ngành đã cảnh báo, các hãng vận tải container đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn cảng và thiếu tàu khi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ kéo dài sang tháng thứ 3.

Ông Jeremy Nixon, Giám đốc Điều hành của Ocean Network Express Nhật Bản, cho biết nhiều hãng tàu đang phải đối mặt với các vấn đề về lịch trình. Vấn đề này đã nổi lên kể từ khi xung đột  tại khu vực Biển Đỏ nổ ra vào tháng 12, khiến hầu hết các hãng hàng không ngừng sử dụng tuyến đường từ châu Á đến châu Âu thông thường qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Ông cho biết: “Mọi người đang chật vật để đảm bảo lịch trình giao nhận và điều đó cũg dẫn đến xung đột trong thời gian neo đậu ở một số cảng”.

Chuyển hướng sang tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng đã làm mỗi chuyến container đi giữa châu Á và Bắc Âu mất thêm 10 ngày đến hai tuần.

Ông Nixon cho biết, cũng có thêm áp lực đối với các cảng trung tâm lớn: “Những gì chúng tôi thấy là khối lượng hàng vào các cảng trung tâm ở châu Á và các cảng trung tâm ở Địa Trung Hải tăng lên.”

Ông chỉ ra Singapore, Dubai và các cảng xung quanh eo biển Gibraltar đã chứng kiến ​​mức tăng tàu và hàng đặc biệt mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông không cho rằng ngành đang gặp vấn đề dư thừa công suất, đồng thời nói thêm rằng hãng tàu của ông, nơi vận hành đội tàu container lớn thứ sáu thế giới, có quá ít tàu để duy trì các dịch vụ bình thường hàng tuần.

 

Cổ phiếu của AP Møller-Maersk của Đan Mạch, nhà điều hành đội tàu container lớn thứ hai thế giới, đã giảm mạnh trong tháng này sau khi giám đốc điều hành của công ty cảnh báo rằng tình trạng dư thừa công suất trong ngành sẽ gây áp lực cho doanh thu của công ty. Công suất đội tàu thế giới dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 8% vào năm 2024, nhanh hơn mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến ​​khoảng 3%, theo đó chi phí vận chuyển qua các tuyến đường có thể sẽ giảm.

Ông Nixon nói thêm, trong quá trình chuyển hướng khỏi tuyến đường Biển Đỏ hiện nay, thì ông cũng đang gặp trở ngại vì thiếu tàu. Thời gian 102 ngày cần thiết để hoàn thành tuyến giữa châu Á và Bắc Âu và quay trở lại qua Mũi Hảo Vọng có nghĩa là một tuyến cần triển khai 16 tàu hàng tuần, thay vì 12 tàu như thường lệ.

Ông Nixon cho biết các tàu của ONE đang chạy nhanh hơn từ 10 đến 15% để cố gắng giảm thiểu tình trạng chậm trễ. Nhưng điều này không hoàn toàn bù đắp được, ông nói thêm.

“Đơn giản là không có đủ tàu trên toàn cầu để đáp ứng thời gian vận chuyển kéo dài hơn nhiều như thời điểm hiện tại.” ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

Việc cải tổ ngành bất động sản Trung Quốc bị thách thức bởi các khu phố cổ

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới