Hủy
Thế giới

Các hãng đồ chơi gặp khó khi đa dạng hóa quy trình sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Khánh Tú Thứ Tư | 31/01/2024 11:00

Việc tăng giá đồ chơi là rủi ro lớn khi công ty không thể chuyển hướng sản xuất từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các hãng sản xuất đồ chơi cần thời gian và kiên nhẫn để tạo nguồn cung từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc.
 

Các công ty sản xuất đồ chơi trẻ em đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, do chi phí leo thang ở Trung Quốc, và các hãng nhận thấy rằng, việc chuyển hướng sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp hơn không phải là một lựa chọn dễ dàng.

Cách đây 6 năm, Hasbro, hãng đồ chơi độc quyền, đã tiếp cận Aequs, công ty cung cấp hàng hóa lâu bền và thiết bị hàng không của Ấn Độ, với mục tiêu ký kết một hợp đồng phụ.

“Hasbro nói nếu chúng tôi có thể sản xuất đồ chơi, họ sẽ chuyển toàn bộ quy trình sản xuất trị giá hàng triệu USD từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Chúng tôi đã đồng ý với điều kiện là nhận được lượng đơn hàng trị giá khoảng 100 triệu USD trong mấy năm tới”, ông Rohit Hedge, Trưởng bộ phận tiêu dùng dọc của Aequs, cho biết.

Aequs đã sản xuất hàng chục loại đồ chơi cho Hasbro và một số công ty khác như Spin Master. Tuy nhiên, ông Hedge và các nhà sản xuất khác thừa nhận rằng Ấn Độ và các quốc gia khác không thể đạt được hiệu suất sản xuất tương đương với Trung Quốc. Thực tế này hạn chế khả năng của các công ty đồ chơi trong việc dịch chuyển quy trình sản xuất ra khỏi Trung Quốc và tạo rủi ro tăng giá đồ chơi trong tương lai nếu phần lớn hoạt động sản xuất vẫn đặt tại Trung Quốc.

“Ở Ấn Độ, chúng tôi không có cơ sở hạ tầng cảng như Trung Quốc. Chúng tôi không có hệ thống giao thông như Trung Quốc. Họ đã xây dựng trong suốt 30 năm qua và hiệu suất sản xuất của họ cao hơn rất nhiều so với chúng tôi”, ông Hedge nói.

Dẫu vậy, rủi ro của việc tập trung sản xuất tại Trung Quốc đã được các công ty đồ chơi như Hasbro hay Mattel nhìn thấy rõ ràng trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi các cảng biển của Trung Quốc trải qua các đợt phong tỏa liên tiếp, khiến hàng hóa bị mắc kẹt. Sự tăng giá về lao động tại Trung Quốc cũng là yếu tố khác khiến các nhà sản xuất trong tất cả các ngành công nghiệp phải cân nhắc đến việc đa dạng hóa quy trình ra khỏi Trung Quốc.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu và tư vấn Rhodium hồi tháng 9/2023, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) theo hình thức đầu tư xanh (GI) từ các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu vào Ấn Độ đã tăng thêm 65 tỉ USD, tương đương tăng 400% trong giai đoạn 2021-2022. Trong khi đó, vốn FDI vào Trung Quốc đã giảm xuống dưới 20 tỉ USD trong năm 2022, từ mức cao nhất là 120 tỉ USD vào năm 2018. Các quốc gia như Mexico, Việt Nam và Malaysia cũng thu hút một phần của dòng vốn chuyển hướng này.

Tuy nhiên, các hãng đồ chơi trẻ em gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất hơn so với doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp khác.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vẫn chiếm 79% số lượng đồ chơi trẻ em được bán tại Mỹ và châu Âu, so với tỉ lệ 82% vào năm 2019, theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence. Đối với ngành dệt may, Trung Quốc chiếm 35% lượng nhập khẩu vào thị trường Mỹ và châu Âu vào năm 2019, và tỉ lệ này đã giảm xuống còn 30% trong 7 tháng đầu năm 2023. Trong khi đó, Ấn Độ và Mexico là 2 quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất.

“Việc dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc có dễ dàng không? Câu trả lời là không. Đối với ngành đồ chơi trẻ em, độ khó thậm chí còn tăng gấp đôi. Điều này là do đồ chơi có tính mùa vụ cao hơn, các nhà sản xuất phải có đối tác sẵn lòng chấp nhận hàng tồn kho trong phần lớn thời gian của năm. Các công ty sản xuất đồ chơi cũng rất quan tâm về vấn đề an toàn, từ việc tìm nguồn nguyên liệu cho đến đảm bảo quyền lợi của người lao động”, ông Chris Rogers, Chuyên gia của S&P Global Market Intelligence, cho biết.

Tiền lương tối thiểu ở Trung Quốc dao động từ 1.420-2.690 nhân dân tệ (199-376 USD)/tháng, trong khi tiền lương của lao động không có kỹ năng và kỹ năng trung bình ở Ấn Độ dao động từ 108-180 USD/tháng.

Quá trình tạo ra nguồn cung từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc là một việc đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn. Theo ông Rogers, nếu một công ty muốn mua sản phẩm từ một nhà sản xuất hợp đồng, việc này có thể mất đến 18 tháng để hoàn thành. Nếu công ty quyết định xây dựng một nhà máy mới từ con số 0, thời gian có thể lên đến 3 năm. Điều này cho thấy quá trình sản xuất đồ chơi lên kệ vào mùa Thu cần phải bắt đầu từ tháng 5, sau đó là quá trình lưu kho hoặc vận chuyển.

Trong báo cáo thường niên năm 2018, Hasbro đã đề cập đến việc phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất ở Trung Quốc như một rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Cũng từ năm 2007, Mattel đã bắt đầu dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, khi hàng triệu món đồ chơi bị thu hồi do nhiễm độc sơn chì. Từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nỗ lực dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc trong ngành công nghiệp đồ chơi trẻ em càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Vấn đề ở chỗ vòng xoáy tăng lương tại Trung Quốc đã đẩy giá đồ chơi gia tăng. Ví dụ, giá đồ chơi ở Anh đã tăng 8% trong 6 tháng đầu năm 2022, theo công ty dữ liệu Circana. Người tiêu dùng phải đối mặt với rủi ro là giá đồ chơi sẽ tiếp tục tăng mạnh nếu nhà sản xuất không thể cắt giảm chi phí bằng cách dịch chuyển sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp hơn.

Thuế nhập khẩu đồ chơi từ Trung Quốc vào Mỹ đang ở mức thấp, nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai, do sự kêu gọi của một số nghị sĩ Cộng hòa đang kêu gọi rút địa vị “quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn” của Trung Quốc. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, một động thái có thể làm giá đồ chơi trẻ em ở nước này tăng hơn 1/5.

“Chúng tôi đang cân nhắc cách giảm thiểu rủi ro liên quan đến Trung Quốc. Giá nguyên vật liệu đầu vào tại Trung Quốc đã tăng mạnh và chúng tôi đang tìm kiếm những quốc gia khác có chi phí sản xuất hợp lý hơn”, ông Nic Aldridge, Giám đốc Điều hành hãng đồ chơi Anh Bandai UK, cho biết.

Bandai hiện vẫn chủ yếu sản xuất ở Trung Quốc, nhưng Hãng đã chuyển một số sản phẩm sang các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Đài Loan, Nhật và Việt Nam. Hãng cũng đang xem xét việc chuyển sản xuất sang Ấn Độ và Thái Lan.

Có thể bạn quan tâm:

Nhiều công ty chọn "im lặng là vàng" trước chuyển đổi xanh

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới