Hủy
Thế giới

Các nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ "đuổi theo" dòng tiền châu Á

Hải Miên Chủ Nhật | 30/04/2023 08:00

Các công ty đầu tư mạo hiểm của Ấn Độ đang đặt hy vọng gây quỹ vào các nhà đầu tư ở Trung Đông và Đông Nam Á. Ảnh: AP & Kosaku Mimura.

Tìm được dòng vốn đổ vào từ Mỹ khó như việc được nhận vào Đại học Harvard.
 

Đi tìm nhà đầu tư

Các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) của Ấn Độ đang chuyển hướng sang Trung Đông và Đông Nam Á để huy động vốn, khi Mỹ đang dần rút lui để "đối phó" với tín dụng thắt chặt và triển vọng bất ổn định của các đợt IPO.

Việc tìm kiếm các nhà đầu tư ở gần hơn đánh dấu chương mới nhất trong thời kỳ hỗn loạn đối với các công ty VC của Ấn Độ. Họ vốn phát triển mạnh mẽ vào đầu thập kỷ với nhiều hy vọng rằng đất nước của họ sẽ là "Trung Quốc tiếp theo", nhưng khó khăn đã ập đến vào nửa cuối năm 2022.

Tìm nguồn vốn Mỹ cho các dự án kinh doanh giai đoạn đầu ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã trở nên khó khăn đến mức một CEO VC người Ấn Độ đã so sánh trải nghiệm này với việc giành được một suất vào một trường đại học Harvard, danh giá hàng đầu nước Mỹ.

Giờ đây, các Giám đốc Điều hành VC của Ấn Độ thường xuyên bay tới Abu Dhabi và Dubai để gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, tận dụng nỗ lực của các nước Trung Đông nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của họ khỏi dầu mỏ bằng cách đẩy mạnh đầu tư công nghệ. Đại diện của hơn 50 công ty VC của Ấn Độ đã tham dự Tuần lễ Tài chính Abu Dhabi tại Đảo Al Maryah vào tháng 11 vừa qua.

 

Ở Đông Nam Á, các VC Ấn Độ đang tập trung vào các nhà đầu tư từng đổ tiền vào Trung Quốc trong quá khứ nhưng lo ngại về chính sách hà khắc của nước này. Họ hy vọng Ấn Độ ngày nay sẽ gợi nhớ các nhà đầu tư này về Trung Quốc của ngày trước, mang đến cho họ cơ hội kiếm lợi từ tầng lớp trung lưu đang phát triển. Ngân hàng Phát triển châu Á hồi tháng 4 đã dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc trong năm 2023 và 2024.

“Đã đến lúc vốn châu Á và các quỹ đầu tư mạo hiểm Ấn Độ tìm thấy nhau”, một nhân viên ngân hàng đầu tư giúp các công ty đầu tư mạo hiểm huy động vốn cho biết.

Khó khăn trăm bề

Người đứng đầu một quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Ấn Độ cho biết, việc lựa chọn các nhà đầu tư mới để thay thế người Mỹ cũng mang lại những rủi ro. Ông nói: “Mặc dù thị trường Mỹ đang chậm lại, nhưng có rất nhiều nhà đầu tư Mỹ thực sự hiểu về kinh doanh mạo hiểm và họ có xu hướng đầu tư dài hạn hơn. Còn những nhà đầu tư ở nơi khác thì tôi không chắc vì họ chỉ mới đặt chân vào Ấn Độ và có thể thay đổi cảm quan sau 5 năm".

Những khó khăn gây quỹ hiện tại của các VC Ấn Độ phản ánh xu hướng toàn cầu. Sự nhiệt tình đối với các khoản đầu tư mạo hiểm đã dần nguội lạnh khi các Ngân hàng Trung ương bắt đầu tăng lãi suất vào năm ngoái, làm giảm giá trị của các công ty công nghệ và kéo theo đó là lợi nhuận từ việc tài trợ cho các startup. Một cuộc khảo sát của EY đối với 61 nhà đầu tư trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 11/2022 cho thấy 78% số người được hỏi không có khả năng tăng phân bổ của họ cho các quỹ mạo hiểm trong 3 năm tới.

 

Tại Ấn Độ, tài trợ cho các công ty khởi nghiệp đã giảm từ 30,5 tỉ USD vào năm 2021 xuống còn 20,7 tỉ USD vào năm ngoái, theo chuyên gia dữ liệu CB Insights. Sự thay đổi được cảm nhận đặc biệt mạnh mẽ ở Ấn Độ vì năm 2021 là thời kỳ tăng trưởng bùng nổ. Số lượng công ty đầu tư mạo hiểm đang hoạt động đã tăng từ 526 vào năm 2020 lên 665 vào năm 2021, theo công ty tư vấn Bain & Co. Hơn 85 công ty đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ chỉ có từ 10-60 triệu USD để đầu tư số tiền tương đối nhỏ khiến những nhà đầu tư mới đặt chân vào thị trường này trở nên nổi bật hơn.

 

Giờ đây, các nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ gặp khó khăn trong việc thu lợi nhuận từ các khoản đầu tư thông qua các đợt chào bán lần đầu ra công chúng. Bain cho biết: “Hơn 10 công ty đã tạm dừng IPO do tình hình chạy đua niêm yết cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu vào năm ngoái”.

Tâm lý này một phần cũng ảnh hưởng bởi số phận của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ như Zomato, một dịch vụ giao đồ ăn và Paytm, một công ty công nghệ tài chính. Sau khi ra mắt công chúng vào năm 2021, cổ phiếu của 2 đơn vị này đã giảm mạnh, với Zomato giao dịch thấp hơn 26,8% so với giá phát hành và Paytm giảm 69,6%.

Việc tăng trưởng đi xuống của những startup như trên đã bác bỏ lập luận thường được đưa ra bởi các nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ, rằng sự phát triển của internet Ấn Độ có khoảng 700 triệu người dùng internet sẽ dẫn đến sự tăng trưởng tương tự trong các dịch vụ kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm: 

ByteDance sắp tung "quân cờ" mới tại thị trường Mỹ, trước nguy cơ Tiktok bị cấm

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới