Hủy
Thế giới

Câu chuyện đằng sau căn nhà ở xã hội giá 1,1 triệu USD của Singapore

Bảo Hân Thứ Tư | 28/06/2023 16:02

Căn hộ HDB Jumbo tại Moh Guan Terrace được bán với giá kỷ lục 1,5 triệu dollar Singapore. Ảnh: KF Property Network.

Singapore hiện có hơn 1 triệu căn hộ HDB và gần 70.000 căn hộ mới khác đang được xây dựng.
 

Theo Bloomberg, một căn nhà ở xã hội tại Singapore đã được bán lại với giá kỷ lục 1,5 triệu dollar Singapore (1,1 triệu USD), phản ánh cho thị trường bất động sản đầy sôi động của đảo quốc này. 

Lối vào một căn hộ HDB. Ảnh: Getty Images.
Lối vào một căn hộ HDB. Ảnh: Getty Images.

Nhà ở xã hội giá khủng

Căn hộ HDB Jumbo này rộng 176 m (1.894 foot vuông), bao gồm 4 phòng không cửa ngăn và nằm gần trung tâm thành phố. HDB có nghĩa là Cục Nhà ở và Phát triển Singapore. Việc mua bán được môi giới bởi Knight Frank LLP, Công ty cũng đã lập kỷ lục trước đó khi bán được một căn khác với giá 1,42 triệu dollar Singapore vào tháng 6/2022. 

Ông Evan Chung, Giám đốc Mạng lưới Bất động sản của Knight Frank cho biết giá "đã rơi vào vùng khó kiểm soát". Tuy nhiên, nhà ở xã hội vẫn nằm trong khả năng chi trả của người Singapore, với nhiều loại hình và biện pháp ưu đãi khác nhau.

Thị trường bất động sản của Singapore đã tăng mạnh kể từ sau đại dịch, khiến chính phủ phải thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế giá cả. Dù phần lớn mức tăng nằm ở nhà do tư nhân xây, một chỉ số theo dõi giá nhà HDB bán lại cũng tăng vọt.

Khoảng 80% dân số Singapore sống trong các khu nhà công cộng và hệ thống nhà ở xã hội tại quốc đảo này đã giúp gần 90% người Singapore sở hữu nhà. Đây là một trong những tỉ lệ cao nhất thế giới.

Thị trường bất động sản "thịnh vượng" 

Vậy làm thế nào mà một quốc gia tập trung nhiều triệu phú nhất thế giới kiêm một trong những thị trường nhà ở đắt đỏ nhất ở châu Á lại có thể cung cấp cho mọi cặp vợ chồng trẻ mới cưới một ngôi nhà nằm trong mức chi trả của họ?.

Câu trả lời bắt nguồn từ một quyết định được đưa ra cách đây hơn nửa thế kỷ, trao cho người Singapore, cả người giàu và người nghèo, quyền lợi trực tiếp đối với sự thịnh vượng của đất nước, một quyết định góp phần xây dựng một quốc gia có tỉ lệ sở hữu nhà thuộc hàng cao nhất thế giới và hơn 80% dân số sống trong các căn hộ do chính phủ xây dựng.

Năm 1959, Singapore đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn. Sự thành công của nơi này trong hơn 1,5 thế kỷ đã thu hút hàng trăm ngàn người nhập cư từ Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và các vùng khác của châu Á, nhưng hoạt động xây dựng nhà ở của chính phủ và tư nhân đã không theo kịp. Tình trạng quá tải diễn ra phổ biến đến mức, nhiều hộ gia đình thường dành một căn phòng nhỏ để cả hộ sinh sống bên trong những cửa hàng buôn bán 2 hoặc 3 tầng, tập trung quanh sông Singapore. Nhiều người nhập cư sống trong các thị trấn chật chội đông đúc không có điều kiện vệ sinh thích hợp. Điều đó cũng dẫn đến căng thẳng chủng tộc dâng cao.

Giải pháp của chính phủ vào năm 1960 là thành lập Cục Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB), có nhiệm vụ thúc đẩy nguồn cung nhà thuê cho người thu nhập thấp. Năm sau đó, vào buổi chiều ngày Hari Raya Haji, một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm của người Hồi giáo, một đám cháy bùng phát tại thị trấn ổ chuột Bukit Ho Swee, thiêu rụi một khu vực có diện tích bằng 8 sân bóng đá. Đã có 4 người tử vong và 16.000 người mất nhà cửa. Trong vòng 1 năm, HDB đã tìm cách tái định cư cho những người sống sót, lấy lại được niềm tin của công chúng. Và vào giữa thập kỷ, đã có đến 400.000 người sinh sống tại các nhà ở xã hội.

Nhiều căn hộ của HDB có một phòng chứa đồ, trong tất cả các căn hộ được xây dựng từ năm 1996, phòng này đã trở thành hầm tránh bom với những bức tường bê tông cốt thép và một cánh cửa thép lớn để bảo vệ những người cư ngụ trong trường hợp Cộng hòa bị tấn công. Minh họa: Josh Kramer
Nhiều căn hộ HDB có một phòng chứa đồ, trong tất cả các căn hộ được xây dựng từ năm 1996, phòng này đã trở thành hầm tránh bom với những bức tường bê tông cốt thép và một cánh cửa thép lớ. Ảnh: Josh Kramer.

Mặc dù hành động của chính phủ đã giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở, nhưng chính quyết định bắt đầu cung cấp các căn hộ được trợ cấp để bán vào năm 1964 đã đặt nền móng cho sự thành công trong lĩnh vực bất động sản của Singapore. Theo “Chương trình sở hữu nhà cho người dân”, khoảng 2.000 căn hộ 2 và 3 phòng ngủ đã được bán cho những công dân có thu nhập trung bình thấp, trong một khu đất mới ở quận Queenstown, với giá chỉ 4.900 dollar Singapore mỗi căn. Giống như hầu hết các thương vụ mua bán của HDB, chúng được chào bán theo hợp đồng thuê 99 năm và người mua bị cấm bán lại tài sản trong ít nhất 5 năm.

Trong một chính sách khuyến khích sự hòa hợp xã hội bắt đầu từ năm 1989, HDB đã đưa ra mức cư trú tối thiểu của từng nhóm dân tộc chính trong thành phố người Hoa, người Mã Lai và người Ấn Độ, để ngăn chặn sự hình thành “các khu vực phân biệt chủng tộc”. 

Trong khi nhiều chính phủ tập trung các chương trình nhà ở công cho những thành viên nghèo nhất trong xã hội, thường là biến những khối bê tông xuống cấp thành những khu đô thị ổ chuột, thì Singapore nhận ra rằng những ngôi nhà này đại diện cho phần đóng góp lớn nhất của công dân đối với sự thịnh vượng của đất nước. HDB không chỉ bảo trì cẩn thận các tòa nhà và khu đất của mình mà còn nâng cấp định kỳ các khu đất với thang máy, lối đi bộ và các công trình cải tạo mới.

Sự phát triển của HDB thường được lên kế hoạch song song với mạng lưới giao thông công cộng chính của Singapore
Nhà ở xã hội HDB thường được lên kế hoạch phát triển song song với mạng lưới giao thông công cộng chính của Singapore. Anhr: Getty Images.

Singapore hiện có hơn 1 triệu căn hộ HDB. Trong năm tài chính vừa qua, chính phủ đã mở bán ít nhất 16.600 căn hộ mới và gần 70.000 căn hộ khác đang được xây dựng. Nhiều năm trôi qua, HDB ngày càng phát triển và các dự án của nó trở nên hiện đại và cầu kỳ hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Nông nghiệp Đông Nam Á lao đao vì El Nino

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới