Hủy
Thế giới

Châu Âu đối mặt với suy thoái kép khi làn sóng COVID-19 thứ 2 quay trở lại

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 25/09/2020 09:18

Nguồn ảnh: This is Money.

Hầu hết ảnh hưởng của tác động kinh tế không bắt nguồn từ bản thân virus mà từ các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan.
 

Theo CNBC, châu Âu đang phải vật lộn với làn sóng nhiễm virus Corona thứ 2 có thể một lần nữa gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế của khu vực.

Khu vực đồng euro chứng kiến ​​nền kinh tế tăng 11,8% trong quý II năm nay, bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Câu hỏi đặt ra là liệu dự đoán của các nhà kinh tế về sự tăng trưởng kinh tế trở lại của khu vực đồng tiền chung châu Âu có thành hiện thực. Nhiều chính phủ tiếp tục công bố các hạn chế phong tỏa mới hoặc chậm mở cửa trở lại bởi sự gia tăng đáng kể các ca nhiễm COVID-19 mới.

Nhà kinh tế trưởng Carsten Brzeski tại ING nói rằng: “Khả năng sụt giảm kép, tức là một đợt giảm khác trong quý IV, đã tăng lên đáng kể”. Dự kiến ​​sẽ có nhiều cuộc phong tỏa khu vực hơn trong những tuần tới, chẳng hạn như ở Madrid, Tây Ban Nha và Pháp.

Dữ liệu trong tuần này cho thấy sự phục hồi đã bị đình trệ trong khu vực đồng euro. Chỉ số tổng hợp PMI (chỉ số quản lý mua hàng) của khu vực đồng euro - đo lường cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ - đứng ở mức 50,1. Con số mới nhất này chỉ ra mức thấp nhất trong 3 tháng trong hoạt động kinh tế của khu vực.

 

Những lo ngại về cú sốc kinh tế của những biện pháp hạn chế hơn nữa đã khiến chứng khoán châu Âu rơi vào tình trạng bán tháo vào đầu tuần. Nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding tại Berenberg cho biết: “Đại dịch gây ra rủi ro chính cho lời kêu gọi của chúng tôi về sự phục hồi nhanh chóng sau đợt lao dốc tháng 3 và tháng 4 trong hoạt động kinh tế”. 

Số ca nhiễm mới và số người tử vong bởi COVID-19 tại Đức. Nguồn ảnh: Johns Hopkins University.
Số ca nhiễm mới và số người tử vong bởi COVID-19 tại Đức. Nguồn ảnh: Johns Hopkins University.

Lo ngại về một cuộc suy thoái kép ở châu Âu ngày càng gia tăng sau khi những con số tăng trưởng đáng thất vọng ở Đức đã kéo khu vực này đi xuống. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 thế giới hầu như không tăng trưởng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 - quản lý mức mở rộng chỉ 0,1% với hiệu suất tồi tệ nhất trong hơn 2 năm.

Theo đó, rủi ro về một đợt khủng hoảng kép đang tăng lên, bao trùm nền kinh tế châu Âu, đặc biệt là khi số ca nhiễm ghi nhận lên mức 10.000 ca nhiễm mới tại Pháp.

Các cảnh báo cũng tương tự đối với Vương quốc Anh, nơi chính phủ hôm 22.9 thông báo rằng các quán rượu và nhà hàng cần đóng cửa sớm và mọi người nên làm việc tại nhà nếu có thể, thay vì đến văn phòng.

Chuyên gia kinh tế châu Âu Cathal Kennedy của RBC nói rằng: các biện pháp mới một lần nữa sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến lĩnh vực dịch vụ. Điều đó dẫn đến hoạt động kinh doanh chậm lại trong những tháng tới. 

Dữ liệu mới công bố hôm 23.9 cho thấy, Chỉ số tổng hợp nhanh của Vương quốc Anh đứng ở mức 55,7 vào tháng 9. Đây là mức thấp nhất trong 3 tháng, cho thấy sự phục hồi kinh tế cũng bắt đầu mất đà ở phía bên kia eo biển Anh.

Theo các cố vấn khoa học Anh, dự đoán số ca nhiễm mới mỗi ngày có thể lên đến 50.000 người vào giữa tháng 10. Đồng thời, thông báo hôm 23.9 của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng được coi là phản ứng trực tiếp trước những cảnh báo rõ ràng đó. 

Chiến lược gia thị trường toàn cầu Ambrose Crofton tại JPMorgan Asset Management cho biết: “Có vẻ như một lần nữa rõ ràng tỉ lệ nhiễm khuẩn cao hơn sẽ cản trở sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ”. Điều này cho thấy một con đường khó khăn phía trước đối với Vương quốc Anh, cũng như toàn bộ khu vực lục địa già châu Âu.

Có thể bạn quan tâm:

► Nền kinh tế thế giới có đang phục hồi?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới