Hủy
Thế giới

Chính phủ Hoa Kỳ ghi nhận thặng dư ngân sách 119 tỉ USD, lần đầu tiên kể từ trước đại dịch

Gia Khánh Thứ Năm | 17/02/2022 17:10

Các khoản chi của liên bang đã tăng trong đại dịch khi chính phủ cung cấp viện trợ cho công nhân, doanh nghiệp nhỏ và gia đình.

Doanh thu của chính phủ trong tháng đã tăng 21%, lên 465 tỉ USD. Trong khi đó, chi tiêu của liên bang đã giảm 37% xuống còn 346 tỉ USD.
 

Ngân sách liên bang vào tháng 1 đã thặng dư lần đầu tiên kể từ tháng 09/2019, do chính phủ thu được nhiều thuế hơn và không còn phải chi viện nhiều cho các chương trình hỗ trợ đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, tháng trước thặng dư đạt 119 tỉ USD. Doanh thu của chính phủ trong tháng đã tăng 21% so với một năm trước đó, lên 465 tỉ USD. Trong khi đó, chi tiêu của liên bang đã giảm 37% trong tháng 1 xuống còn 346 tỉ USD.

Các khoản chi của liên bang đã tăng trong đại dịch khi chính phủ cung cấp viện trợ cho công nhân, doanh nghiệp nhỏ và gia đình. Mức chi tiêu đó đã giảm dần khi nhiều chương trình chẳng hạn như thanh toán thuế tín dụng trẻ em hàng tháng hết hạn. Các khoản thu của chính phủ cũng có xu hướng cao hơn, với việc tiền lương và tiền công tăng lên đã thúc đẩy thuế thu nhập của người lao động. Theo dữ liệu của Kho bạc, các khoản thu từ tiền lương bị khấu trừ đã tăng 21% vào tháng 1/2021.

Các khoản chi của liên bang đã tăng trong đại dịch khi chính phủ cung cấp viện trợ cho công nhân, doanh nghiệp nhỏ và gia đình. Ảnh: Kelly Sikkema.
Các khoản chi của liên bang đã tăng trong đại dịch khi chính phủ cung cấp viện trợ cho công nhân, doanh nghiệp nhỏ và gia đình. Ảnh: Kelly Sikkema.

Các khoản thanh toán thuế trả lương (payroll tax), mà doanh nghiệp đã được phép hoãn nhờ vào chính sách hỗ trợ COVID-19 của liên bang, cũng đã góp phần trong sự gia tăng này.

Chính phủ đang có mức thâm hụt khoảng 259 tỉ USD cho đến nay trong năm tài chính bắt đầu vào tháng 10, giảm 65% so với mức thâm hụt 736 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Lao động cũng đã giảm được chi tiêu một phần là do cải thiện mức độ việc làm của Hoa Kỳ và các chương trình hỗ trợ thất nghiệp do đại dịch đã hết hạn. Mức giảm tổng chi tiêu trong tháng trước là 142 tỉ USD là do Bộ Tài chính không phân phát séc kích thích kinh tế cho các hộ gia đình như hồi tháng 1 năm 2021.

Tổng nợ quốc gia của Hoa Kỳ vào đầu tháng này lần đầu tiên vượt quá 30 nghìn tỉ USD, phản ánh việc gia tăng các khoản vay liên bang liên quan đến đại dịch.Mức thâm hụt trong năm tài chính vừa rồi bằng 12,4% tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO). CBO vào tháng 7 năm ngoái dự báo thâm hụt trong năm tài chính hiện tại sẽ bằng 4,7% GDP.

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới