Hủy
Thế giới

Con đường "đắt đỏ" đến Nhà Trắng của các ứng cử viên Tổng thống

Phùng Mỹ Thứ Ba | 03/11/2020 09:00

Ảnh: DW.

Việc tranh cử tổng thống không hề rẻ ở Mỹ. Các ứng viên phải huy động hàng trăm triệu USD để tài trợ cho chiến dịch tranh cử.
 

Cần nguồn tài chính khổng lồ để tranh cử vị trí đứng đầu Nhà Trắng

"Có 2 thứ quan trọng trong chính trị. Thứ nhất là tiền và tôi không thể nhớ thứ 2 là gì". Đó là nhận định của Thượng nghị sĩ Mark Hanna từ Ohio năm 1895 về chính trị Mỹ. Điều này cho đến ngày nay vẫn đúng và thậm chí còn hơn thế nữa.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP.

Là một ứng cử viên chính trị ở Mỹ, người ta sẽ không đi đến đâu, đặc biệt là không vào Nhà Trắng, nếu không có hàng triệu triệu USD trong kho tài sản. Trong chiến dịch tranh cử hiện tại của Mỹ, các ứng cử viên tổng thống của cả 2 bên đã huy động số tiền kỷ lục 3,7 tỉ USD và chi 3,5 tỉ USD, theo Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) - cơ quan quản lý độc lập chịu trách nhiệm thực thi luật tài chính chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Số tiền 3,7 tỉ USD huy động được cho đến nay không chỉ bao gồm các chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ủy viên FEC Ellen Weintraub cho rằng: "Đó là số tiền từ tất cả những người đang tranh cử tổng thống”.

Với một số lượng lớn các ứng cử viên đảng Dân chủ ở lại cuộc đua chính trong một thời gian tương đối dài và từng khuyến khích những người ủng hộ quyên góp cho các chiến dịch của họ, không có gì ngạc nhiên khi số tiền quyên góp đã tăng vọt.

Rất nhiều người ủng hộ nhiệt tình

Cho đến nay, ông Biden đã huy động được 952 triệu USD, trong khi ông Trump kiếm được 601 triệu USD. Vào cuối chiến dịch tranh cử năm 2016, bà Hillary Clinton từng huy động 586 triệu USD.

Số tiền tài trợ cho 2 chiến dịch bầu cử 2016 và 2020. Ảnh: US FEC.
Số tiền tài trợ cho 2 chiến dịch bầu cử năm 2016 và 2020. Ảnh: US FEC.

Tuy nhiên, các nhà tài trợ nhỏ đóng một vai trò lớn trong chu kỳ bầu cử cho tất cả các ứng cử viên. Ủy viên FEC Ellen Weintraub nói rằng: “Đây thực sự là một hiện tượng: Rất nhiều và rất nhiều nhà tài trợ nhỏ, những người đang cho một số tiền nhỏ, thường xuyên lặp đi lặp lại vì họ nhiệt tình với ứng viên của mình - hoặc trong một số trường hợp, họ rất không nhiệt tình với ứng cử viên khác".

Những con số này đặc biệt đáng kinh ngạc vì chúng đến từ rất nhiều nhà tài trợ. Số tiền cao nhất mà một cá nhân hoặc một tổ chức quyên góp trực tiếp cho một ứng cử viên tổng thống là 2.800 USD. Chỉ người Mỹ mới có thể quyên góp, ứng viên không được nhận tiền từ các nguồn nước ngoài.

Hồi tuần trước, các ứng cử viên tổng thống huy động được khoảng 3,5 tỉ USD. Trong số đó, gần 1,3 tỉ USD là từ những đóng góp với mệnh giá từ 200 USD trở xuống. 

Mọi người có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chính trị trong đại dịch

Nhiều người Mỹ đã mất việc làm trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Họ phải đối mặt với việc bị đuổi khỏi nhà hoặc chứng kiến ​​chi phí y tế tăng vọt. Tuy nhiên, điều này không dẫn đến sự thắt chặt tổng thể của các nguồn đóng góp. 

Số tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử qua các thời kỳ. Ảnh: US FEC.
Số tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử qua các thời kỳ. Ảnh: US FEC.

Ghi lại các khoản quyên góp trong thời kỳ kinh tế suy thoái nghiêm trọng thoạt nghe có vẻ hơi phản cảm. Nhưng chuyên gia tài chính của chiến dịch tranh cử Ellen Weintraub cho biết, có thể có lý do tại sao mọi người vẫn đang đóng góp cho sự nghiệp của Trump hoặc Biden, mặc dù thời gian khó khăn đối với nhiều người.

Tuy nhiên, dịch bệnh khiến mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn để tập trung vào chính trị. Và đó có thể là một yếu tố khiến số tiền quyên góp tăng lên.

Một yếu tố khác dẫn đến sự gia tăng số lượng các nhà tài trợ nhỏ là giờ đây việc đóng góp cho một chiến dịch chính trị trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trước đây mọi người sẽ phải viết séc rồi gửi vào thư và tìm một con tem và bây giờ rất nhiều hoạt động gây quỹ diễn ra trực tuyến. 

Nhưng tại sao việc tranh cử tổng thống ở Mỹ lại tốn kém đến vậy?

Không giống như các quốc gia hạn chế hợp pháp việc vận động tranh cử trong một thời gian ngắn trước cuộc bầu cử, Mỹ không có quy định về thời điểm các ứng cử viên triển vọng có thể bắt đầu thu hút các cử tri tiềm năng. 

Điều đó có nghĩa là chiến dịch của một ứng cử viên sơ bộ sẽ được bắt đầu trước ngày bầu cử ít nhất một năm rưỡi và việc tài trợ từ 18 tháng trở lên cho chiến dịch sẽ tốn rất nhiều tiền. 

Thông thường, các ứng cử viên sẽ vượt qua 50 tiểu bang vận động tranh cử và các ứng cử viên lớn sẽ có một văn phòng ở mỗi tiểu bang do nhân viên điều hành. Trong đại dịch, việc đi lại bị hạn chế, vì vậy quảng cáo trên TV thậm chí còn quan trọng hơn. 

Rất nhiều tiền đổ vào các quảng cáo chiến dịch ca ngợi ứng viên hoặc tố cáo đối thủ. Ngoài quảng cáo quốc gia, ứng cử viên cũng chi tiền cho các thông điệp được điều chỉnh để gửi đến các cử tri cụ thể ở một số bang nhất định.

Không có hạn chế đối với Super PAC

Tuy nhiên, các quảng cáo được tài trợ bởi các khoản quyên góp trong chiến dịch tranh cử của mỗi ứng cử viên không phải là những quảng cáo duy nhất mà người Mỹ nhìn thấy trên TV trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Các ủy ban hành động chính trị chỉ chi tiêu độc lập hay còn gọi là Super PAC, là các nhóm ủng hộ một ứng cử viên hoặc sáng kiến ​​chính trị nhất định bằng cách vận động cơ bản, chẳng hạn như sản xuất quảng cáo truyền hình. 

Sự khác biệt quan trọng về tài trợ giữa Super PAC và chiến dịch của chính ứng cử viên: Không có giới hạn về số tiền mà một nhà tài trợ có thể rót vào Super PAC. Các quy tắc về số tiền mà chiến dịch của ứng cử viên có thể chấp nhận trong các khoản đóng góp được cho là nhằm ngăn ngừa các tình huống mà các nhà tài trợ có thể cố gắng "mua" một ứng viên và mong đợi những quyết định có lợi từ họ. 

Có thể bạn quan tâm:

► Ông Trump hay ông Biden: Ai tốt hơn cho Đông Nam Á?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới