Hủy
Thế giới

Cựu CEO của GE cáo buộc Nhà Trắng làm giả số liệu thất nghiệp

Thứ Bảy | 06/10/2012 10:45

Theo cựu CEO Jack Welch của GE, Nhà Trắng đã bóp méo số liệu thống kê về tỷ lệ thất nghiệp nhằm phục vụ cho mục đích chính trị.
 

Ngay sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 7,8%, trên tài khoản Twitter của mình, Jack Welch viết: “Không thể tin được số việc về việc làm của Nhà Trắng, không thể tranh luận thành công và do đó phải thay đổi số liệu”.

Nhà Trắng ngay lập tức bác bỏ lời buộc tội này và bảo vệ cho Cơ quan thống kê của Bộ Lao động – cơ quan tính toán ra các số liệu này. Trong khi đó, trên kênh truyền hình của Bloomberg, Alan Krueger, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế của Nhà Trắng cho rằng lời nhận xét của cựu CEO GE là “vô trách nhiệm”. Theo ông, các số liệu được tính toán với qui trình tương tự cho mỗi tháng và do đó sẽ chính xác.

Với vị thế là người ủng hộ ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney, Welch cho rằng số liệu ngày hôm qua là số liệu quan trọng nhất ảnh hưởng đến cuộc bầu cử bởi báo cáo về tháng 10 được công bố vào ngày 2/11, chỉ trước bầu cử 1 vài ngày và do đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhận thức về nền kinh tế của người dân.

Với thành công trên vị trí CEO của GE trong 20 năm và là tác giả viết sách kinh doanh nổi tiếng, Welch từ lâu luôn là một trong những cựu CEO nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng mạnh nhất nước Mỹ.

Do đó, lời nhận xét của Welch gây được rất nhiều sự chú ý. Các nhà bình luận và cả các chính trị gia đồng loạt lên các trang mạng xã hội hoặc lên truyền hình bày tỏ ý kiến phản đối hoặc ủng hộ nhận định này.

Welch tiếp tục phê phán Nhà Trắng trong các cuộc trả lời phỏng vấn với các tờ báo nổi tiếng như Wall Street Journal và Fox News. Tờ Wall Street Journal trích dẫn lời nói của ông, cho rằng để tỷ lệ thất nghiệp “đứng yên” ở mức 8,1% của tháng trước, cần phải có 150.000 đến 200.000 việc làm mới được tạo ra, xét theo tốc độ tăng trưởng dân số như hiện nay. Trong khi đó, báo cáo của Bộ Lao động cho thấy chỉ có 114.000 việc làm mới được tạo ra.

Ông cũng bổ sung thêm rằng con số việc làm không hề phản ánh đúng những gì đang diễn ra trên nền kinh tế. Thêm vào đó, các chuyên gia cũng dự báo tỷ lệ tăng lên 8,2% chứ không phải giảm mạnh như số liệu đã công bố.

Báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 sẽ là cơ hội để Tổng thống Obama cho rằng nền kinh tế đang tiến triển. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 8% là 1 chỉ số quan trọng đối với các cử tri.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới