Hủy
Thế giới

Dân Trung Quốc thiếu thốn thịt bò

Thứ Năm | 06/06/2013 16:53

Sau thương vụ thâu tóm kỷ lục công ty thịt lợn của Mỹ, Trung Quốc có thể săn lùng các thương vụ tương tự với thịt bò.
 

Hàng triệu triệu phú Trung Quốc đang săn lùng những bữa ăn giàu dinh dưỡng hơn và thịt bò là một lựa chọn tất yếu, đẩy lượng nhập khẩu thịt bò tăng kỷ lục trong năm nay tại quốc gia này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm cho quốc gia đông dân nhất thế giới, các công ty Trung Quốc đã nhanh chóng săn lùng thêm các nhà sản xuất ngũ cốc, đường và bơ sữa nước ngoài. Điển hình, hồi tuần trước, Tập đoàn quốc tế Shuanghui của Trung Quốc đã thực hiện thương vụ mua lại công ty sản xuất thịt lợn hàng đầu nước Mỹ - Smithfield Foods với giá 4,7 tỷ USD.

Trong thời gian tới, thịt bò sẽ trở thành một trong những món ăn phục vụ thực đơn giàu dinh dưỡng hơn cho người dân Trung Quốc bởi chất lượng thịt bò luôn được đánh giá cao hơn thịt lợn - quốc phẩm của Trung Quốc.

Thịt lợn và gia cầm vẫn là những lực chọn chính trong bữa ăn hàng ngày của người dân tại quốc gia châu Á song lượng tiêu thụ thịt bò cũng đã tăng nhanh chóng khi mà các nhà hàng lẩu băng chuyền, chuỗi nhà hàng đồ nướng Hàn Quốc và thịt xông khói mở rộng kinh doanh trên khắp lãnh thổ.

Thịt lợn Trung Quốc.

Mặc dù, giá cả thấp hơn song người dân Trung Quốc lại tỏ ra e ngại trước những sản phẩm thịt được các nhà sản xuất địa phương cung cấp sau hàng loạt bê bối liên quan tới chất lượng an toàn thực phẩm gần đây như dịch cúm gia cầm H7N9 hay hàng ngàn con lợn chết trôi nổi trên sông Hoàng Phố. Những vụ việc này cũng đã đẩy giá bán thịt bò tại Trung Quốc tăng thêm 1/3 so với hồi năm ngoái. Theo thống kê, giá bán thịt bò trong tháng Hai tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 8,31 USD/kg.

Đây được xem là tin vui cho các nhà xuất khẩu thịt bò trên thế giới như Australia và New Zealand đồng thời khuyến khích các công ty Trung Quốc tìm kiếm thêm những đối tác nước ngoài để đảm bảo nguồn cung ổn định. "Nhiều công ty nước ngoài đang theo dõi sát sao thị trường Trung Quốc và chỉ chờ cơ hội để thâm nhập. Một trong những vấn đề chính đáng quan tâm là an toàn thực phẩm", một chuyên gia tư vấn thực phẩm Trung Quốc giấu tên cho biết.

Thậm chí, ông này còn khẳng định một công ty thực phẩm nhà nước Trung Quốc còn đang tiến hành các cuộc đàm phán với một nhà cung cấp thịt bò nước ngoài và hy vọng nhập các mặt hàng này trong tương lai. "Đầu tiên, họ sẽ cho nhập khẩu các loại thịt bò. Nếu nhìn thấy triển vọng, họ sẽ cho xây một cơ sở chế biến hoặc tiến hành sáp nhập với các công ty sản xuất tại Mỹ và Australia", chuyên gia tư vấn nói.

Điển hình, theo xu thế mở rộng thị phần kinh doanh ra nước ngoài trong những năm gần đây, Tập đoàn sản xuất lúa gạo nhà nước Chongqing của Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch đầu tư một trang trại chăn nuôi bò tại Australia. Ngoài ra, Tập đoàn Thịt bò Tianjin Dawnrun còn thâu tóm nhiều công ty đối thủ để mở rộng thị phần cũng như thiết lập một trang trại chăn nuôi bò tại Australia.

Hiện nay, Australia và New Zealand là hai nhà xuất khẩu thịt bò hàng đầu sang Trung Quốc. Đây chính là lý do mà các công ty Trung Quốc chọn 2 quốc già này để tiến hành đầu tư mở rộng thị phần đầu tiên.

Lượng thịt bò nhập khẩu tại Trung Quốc đã tăng mạnh từ tháng 1 đến tháng 4 lên mức 75.000 tấn - tăng gấp 10 lần so với giai đoạn cùng kỳ hồi năm ngoái và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo thống kê, mỗi năm, Trung Quốc tiêu thị khoảng 5,6 triệu tấn thịt bò.

Ngoài việc nhập khẩu thịt bò của Australia, New Zealand, Argentina, Uruguay và Costa Rica, mới đây, Trung Quốc đã đồng ý đưa thêm 4 công ty của Canada vào danh sách nhập khẩu. Thậm chí, Trung Quốc còn vừa ký kết một thỏa thuận khung với Ấn Độ trong việc nhập khẩu thịt trâu.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới