Hủy
Thế giới

Doanh thu Nvidia tăng 265% nhờ AI

Hải Miên Thứ Năm | 22/02/2024 14:47

Ông Jensen Huang, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Nvidia. Ảnh: Getty Images.

Nvidia tuyên bố AI là nhân tố khiến doanh thu hàng quý của công ty tăng 265%.
 

Doanh thu của Nvidia đã tăng 265% trong quý gần nhất lên 22,1 tỉ USD khi công ty chip có giá trị nhất thế giới được hưởng lợi từ việc mạnh tay chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiệu suất doanh thu vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, vốn cũng rất cao ở mức 20,4 tỉ USD, nhờ doanh thu từ trung tâm dữ liệu tăng 409% lên 18,4 tỉ USD so với năm trước.

Ông Jensen Huang, người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Nvidia cho biết: “Tính toán tăng tốc và AI tạo sinh đã tạo ra cú hích. Nhu cầu đang tăng cao trên toàn thế giới ở các công ty, ngành công nghiệp và quốc gia.”

 

Vốn hoá thị trường của Nvidia, có trụ sở tại California, đã tăng lên mức 1,8 nghìn tỉ USD, vượt qua Alphabet, công ty mẹ của Google để trở thành công ty niêm yết có giá trị lớn thứ 3 tại Mỹ, giá cổ phiếu giao dịch tăng 6,5% ở mức 718,71 USD sau giờ làm việc.

Cổ phiếu của hãng đã tăng 50% từ đầu năm đến nay trước khi hãng công bố kết quả tài chính quý IV vào ngày 21/2.

Nvidia cho biết thu nhập trên mỗi cổ phiếu đã đạt 4,93 USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 4,59 USD, theo ước tính của LSEG.

Thu nhập ròng tăng 770% lên 12,3 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 10,4 tỉ USD.

Nvidia đã trở thành "gương mặt đại diện", phản ánh nhu cầu AI ngày càng tăng khi các công ty công nghệ lớn như Alphabet, Microsoft, Amazon và Meta đều tăng cường đầu tư vào điện toán AI. Các chip hàng đầu của hãng, chẳng hạn như H100, được các nhà phát triển AI sử dụng để tạo ra các mô hình ngôn ngữ có tên tuổi.

Có thể kể đến ChatGPT của OpenAI, thứ đã biến chip Nvidia trị giá 40.000 USD thành mặt hàng hot nhất ở Thung lũng Silicon vào năm ngoái. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết vào tháng 1 rằng Meta có kế hoạch nâng tổng số chip H100 của mình lên 350.000 trong năm nay.

Ông Huang cho biết: “Nền tảng trung tâm dữ liệu của chúng tôi được hỗ trợ bởi các trình điều khiển ngày càng đa dạng, trong bối cảnh các ngành công nghiệp bao gồm ô tô, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe hiện đang chi tiêu ở mức hàng tỉ USD”.

Các nhà đầu tư đang đặc biệt chú ý xem liệu ông Huang có thể duy trì tốc độ tăng trưởng vượt bậc của Nvidia hay không khi trọng tâm của hãng chuyển sang các sản phẩm mới, chẳng hạn như chip AI cao cấp nhất, B100, dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất xưởng vào cuối năm nay.

Nvidia cũng cho biết vào ngày 21/2 rằng họ dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng trở lại, lên 24 tỉ USD, trong quý hiện tại.

Tuy nhiên trước báo cáo thu nhập mới nhất, các nhà phân tích tại Bank of America cho biết giá cổ phiếu Nvidia tăng vọt là do “sự kết hợp giữa nỗi sợ hãi và lòng tham cũng như việc các nhà đầu tư theo đuổi bừa bãi mọi thứ liên quan đến AI”.

Có thể bạn quan tâm:

 Cổ phiếu xa xỉ: Nơi trú ẩn mới của nhà đầu tư

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới