Hủy
Thế giới

Đồng euro đang đắt đỏ nhất lịch sử

Hải Miên Thứ Ba | 25/07/2023 16:17

Các số liệu gần đây của khu vực đồng euro không đạt dự báo, trái ngược với Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Đồng euro giao dịch gần mức cao nhất trong 17 tháng so với USD, tăng hơn 18% kể từ khi giảm dưới mức ngang giá với đồng bạc xanh vào tháng 9.
 

Theo Bloomberg, đồng euro đang ở mức đắt nhất được ghi nhận, có khả năng tự giảm giá nếu sức mạnh của nó bắt đầu làm suy yếu nền kinh tế khu vực đồng euro và buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải chuyển sang chính sách ôn hòa.

Tỉ giá danh nghĩa đa phương (NEER), so sánh giá euro với tiền tệ các đối tác thương mại của khu vực đồng euro, hiện ở mức cao nhất lịch sử. Đồng tiền chung châu Âu cũng đang tiến sát đỉnh 3 năm so với nhân dân tệ. Tình hình này gây sức ép lên hoạt động xuất khẩu của khu vực trong bối cảnh cả kinh tế châu Âu và Trung Quốc đều đang trì trệ.

Ông Mark Dragten, người đứng đầu bộ phận ngoại hối tại Insight Investment, cho biết sức mạnh của đồng euro hoàn toàn là mối lo ngại đối với ECB. Ông nói: “Châu Âu bán rất nhiều sản phẩm cho Trung Quốc. Điều này dấy lên nhiều câu hỏi trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại”.

Tỷ giá danh nghĩa đa phương của euro hiện ở mức cao nhất đến nay. Ảnh: Bloomberg.
Tỉ giá danh nghĩa đa phương của euro hiện ở mức cao nhất đến nay. Ảnh: Bloomberg.

Dù ECB còn đánh giá nhiều chỉ số khác về tiền tệ ngoài NEER, sức tăng của đồng tiền chung châu Âu đã bắt đầu thu hút sự chú ý. Euro hiện giao dịch quanh đỉnh 17 tháng so với USD. Giá euro đã tăng 18% so với USD kể từ khi ngang giá với tiền tệ này tháng 9 năm ngoái. Nguyên nhân là ECB đang thực hiện quá trình thắt chặt tiền tệ mạnh tay nhất lịch sử. Euro cũng mạnh lên đáng kể so với yen và gần đây tăng vọt so với bảng Anh.

Tuy nhiên, biểu đồ kỹ thuật cho thấy euro đang được thu mua rất mạnh tay. Một vài chỉ số phát tín hiệu đồng tiền này sẽ sớm quay đầu giảm.

Nếu Chủ tịch ECB Christine Lagarde nới lỏng quan điểm về cuộc chiến chống lãi suất khi các quan chức ECB họp vào 27/7, đồng euro có thể đi theo con đường giảm giá của bảng Anh. Đà tăng của bảng Anh tuần trước đã chững lại, khi dữ liệu tăng trưởng giá của Vương quốc Anh chậm một cách đáng ngạc nhiên.

Ông Brad Bechtel, chiến lược gia tại Jefferies LLC, cho biết: "Euro và bảng Anh đều đang có giá cao hơn giá trị thực". Ông dự báo giá euro sẽ giảm về 1,108 USD, từ mức 1,111 USD cuối tuần trước. Các nhà phân tích trong khảo sát của Bloomberg cũng cho rằng giá 1 euro sẽ xuống 1,1 USD tháng 9 năm nay.

"Việc euro lên đỉnh 17 tháng so với USD chủ yếu do nhu cầu quyền chọn, vì các yếu tố vĩ mô nền tảng không có gì thay đổi. Thị trường không còn phản ứng quá đà với kỳ vọng Fed ngừng tăng lãi. Vì thế, euro sẽ cần chất xúc tác mới nếu muốn tiếp tục xu hướng tăng", ông Vassilis Karamanis, chiến lược gia ngoại hối tại Bloomberg nhận định.

Theo ông John Hardy, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Saxo Bank, sức mạnh tiền tệ có thể xuất hiện trong thông điệp của ECB trong tuần này. Ông nói: “Ngân hàng Trung ương có thể lo lắng về mặt tiền tệ và coi đó là rủi ro đối với tăng trưởng của nền kinh tế.

ECB được cho là sẽ nâng lãi suất thêm 1/4 điểm lên 3,75% vào ngày 27/7 và các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng những nhận xét của bà Lagarde để tìm manh mối về việc liệu có khả năng tăng lãi suất vào tháng 9 hay không.

Các số liệu gần đây của khu vực đồng euro không đạt dự báo, trái ngược với Mỹ. Tuần này, giới chức sẽ có thêm thông tin để ra chính sách kinh tế, khi chỉ số giá sản xuất (PMI) của Pháp, Đức và eurozone được công bố. GDP quý II của Pháp và chỉ số đánh giá niềm tin doanh nghiệp tại Đức cũng được quan tâm. Fed cũng sẽ họp chính sách trong 2 ngày 25 và 26/7.

Có thể bạn quan tâm: 

Hàng trăm triệu USD không có người kế thừa ở Nhật

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới