Hủy
Thế giới

Đồng tiền Indonesia mất giá mạnh nhất châu Á

Thứ Ba | 17/09/2013 16:00

Sau cơn khủng hoảng của Ấn Độ, Indonesia là nạn nhân tiếp theo của tình trạng bốc hơi nguồn vốn khiến nội tệ mất giá mạnh.
 

Kể từ cuối tháng 6, đồng rupiah của Indonesia đã giảm 13,9%, vượt mức giảm 10% của đồng rupee của Ấn Độ, và trở thành đồng tiền có mất giá mạnh nhất châu Á giai đoạn này.

Ngân hàng Indonesia đã bắt đầu chính sách thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ năm 2005, cùng với Brazil và Ấn Độ nhằm hỗ trợ nội tệ khi lo ngại kế hoạch giảm kích thích tiền tệ của Mỹ khiến nhà đầu tư bán tháo các tài sản ở thị trường mới nổi. Dự trữ ngoại tệ của Indonesia giảm vì ngân hàng trung ương muốn bảo vệ đồng rupiah, trong khi trái chủ muốn lợi suất cao hơn khi mua lại nợ của Indonesia.

"Thâm hụt tài khoản vãng lai là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm của đồng rupiah, không chỉ do tác động trực tiếp của nó đến nguồn cung ngoại hối mà còn do niềm tin nhà đầu tư", chuyên gia kinh tế tại Singapore Euben Paracuelles nhận định.

Indonesia đã bán 1,5 tỷ USD trái phiếu trong tháng này với lợi suất cao nhất kể từ năm 2009 trong khi dự trữ ngoại hối xuống gần thấp nhất 3 năm. Nhà đầu tư nước ngoài rút gần 2,7 tỷ USD khỏi thị trường cổ phiếu nước này kể từ đầu tháng 6. Thâm hụt thương mại của Indonesia cũng lên kỷ lục trong tháng 7 khi kim ngạch xuất khẩu giảm 16 tháng liên tiếp.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới