Hủy
Thế giới

Du lịch Đông Nam Á "mong chờ" du khách Trung Quốc

Lam Ngọc Thứ Năm | 14/03/2024 11:31

Du khách Trung Quốc đang dần quay trở lại Thái Lan. Ảnh: SCMP.

Người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch, bất chấp những “cơn gió ngược” của nền kinh tế trong nước.
 

Du khách Trung Quốc đang dần quay trở lại Thái Lan, sau một thời gian dài vắng bóng do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Trong nhóm du khách này, có những người chưa từng đặt chân đến Đông Nam Á, cho thấy tín hiệu tích cực của sự phục hồi trong ngành du lịch khu vực.

Tín hiệu cho Thái Lan

Ông Picharnyut Rodjananon, 44 tuổi, một nhiếp ảnh gia Thái Lan, cho biết 2024 là năm tốt nhất kể từ khi dịch bệnh xảy ra vì có nhiều khách du lịch Trung Quốc đến và mức độ chi tiêu của họ cũng nhiều hơn. Họ không mặc cả hay phàn nàn mà chỉ muốn chụp nhiều ảnh.

Chính phủ Thái Lan đang nhắm tới việc thu hút 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm 2024, với việc miễn thị thực và giá vé máy bay rẻ hơn dự kiến. Điều này sẽ thúc đẩy đà phục hồi của ngành du lịch Thái Lan.

Trong dịp Tết Nguyên đán, cơ quan du lịch Thái Lan cho biết gần 300.000 du khách Trung Quốc đã đến quốc gia này. Nhưng con số đó vẫn giảm so với mức trước đại dịch, ngay cả khi lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đã bắt đầu tăng sau một năm 2023 không mấy nổi bật.

Chính phủ Thái Lan đang nhắm tới việc thu hút 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm 2024. Ảnh: SCMP.
Chính phủ Thái Lan đang nhắm tới việc thu hút 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm 2024. Ảnh: SCMP.

Vào cuối năm nay, chính quyền Thái Lan dự kiến đạt kỷ lục 40 triệu khách du lịch nước ngoài, với số lượng du khách Ấn Độ Hàn Quốc và châu Âu cũng tăng mạnh, vượt qua mức trước đại dịch, đồng thời củng cố vị thế của Thái Lan là nước dẫn đầu ngành du lịch tại khu vực Đông Nam Á.

Theo nền tảng du lịch trực tuyến LY.com, lượng đặt phòng của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc tại Thái Lan, Malaysia và Singapore trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày tăng gấp 9 lần so với năm trước.

Chi tiêu ở 3 quốc gia Đông Nam Á trên nền tảng thanh toán Alipay của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 12/2 cũng tăng gần gấp 7 lần so với năm trước và cao hơn 7,5% so với năm 2019.

Các nhà kinh tế tại HSBC cho biết, trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch, bất chấp những “cơn gió ngược” của nền kinh tế trong nước. HSBC nhận định, chi tiêu liên quan đến du lịch của người dân Trung Quốc có thể tiếp tục vượt xa mức tiêu dùng nội địa nói chung.

Đông Nam Á chờ phục hồi

Năm 2023, Thái Lan ghi nhận 3,5 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đến quốc gia này. Trong khi đó, Malaysia chỉ ghi nhận dưới 1,5 triệu lượt du khách Trung Quốc, con số thấp hơn một nửa so với 3,1 triệu lượt vào năm 2019. Và con số này tất nhiên còn cách xa mục tiêu 5 triệu mà chính phủ Malaysia đã đặt ra cho năm 2023.

Tổng cộng, Malaysia đã đón khoảng 20,1 triệu lượt du khách nước ngoài vào năm 2023, mang về cho đất nước 15,1 tỉ USD doanh thu du lịch, theo dữ liệu từ Du lịch Malaysia. Con số này gấp đôi số lượng khách đến vào năm 2022, thời điểm doanh thu du lịch Malaysia chỉ được ghi nhận là 6 tỉ USD, nhưng vẫn còn kém xa so với mức kỷ lục 26,1 triệu lượt khách du lịch với tổng chi tiêu 18,4 tỉ USD năm 2019.

Các chuyên gia phân tích dữ liệu kinh doanh về ngành du lịch dự báo sự phục hồi của du lịch của khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục vào năm 2024 và đạt gần mức trước đại dịch năm 2019.

Và để thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng nhanh hơn, chính phủ Thái Lan đã cam kết đầu tư vào nâng cấp khả năng hoạt động của sân bay và tạo ra một làn sóng mới cho nền kinh tế quốc gia với mục tiêu tăng trưởng 5%.

Điểm sáng nằm ở việc các chuyến công tác từ Trung Quốc đại lục bắt đầu quay trở lại, mặc dù tổng số lượng khách du lịch ra nước ngoài vẫn giảm so với trước khi đại dịch xảy ra.

Theo ông Todd Handcock, Giám đốc Thương mại toàn cầu kiêm Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Collinson Group, lượng khách du lịch Trung Quốc đến phòng chờ sân bay đã tăng gấp 6 lần so với năm trước.

“Xu hướng này đã tiếp tục trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần đây. Những  thị trường Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan và Malaysia đều được hưởng lợi”, ông Todd cho biết.

Động lực phục hồi và tăng trưởng có thể được duy trì trong những tháng tiếp theo, một phần nhờ vào các chương trình du lịch miễn thị thực ở một số thị trường châu Á - Thái Bình Dương cũng như giải phóng nhu cầu du lịch quốc tế bị kìm nén của người tiêu dùng Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Canalys: Thị trường điện thoại di động Đông Nam Á tăng 7% trong năm 2024

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới