Hủy
Thế giới

Đức ấn định người kế nhiệm Thủ tướng Merkel

Mai Nam Thứ Năm | 25/11/2021 08:08

Lãnh đạo đảng SPD Olaf Scholz phát biểu tại Berlin, Đức hôm 17/11. Ảnh: Reuters.

Liên minh 3 đảng của Đức công bố thỏa thuận hợp tác thành lập chính phủ với tân thủ tướng là ông Olaf Scholz, mở ra kỷ nguyên mới hậu Merkel.
 

Lần đầu tiên sau 16 năm, Đức sẽ có một thủ tướng mới. Tân Thủ tướng Olaf Scholz, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội, người có nhiệm vụ lấp đầy vị trí của bà Angela Merkel, người phụ nữ đã khiến nước Đức trở nên không thể thay thế ở châu Âu và thế giới.

Các nhà lãnh đạo Đức, bao gồm cả tân thủ tướng và lãnh đạo các đảng trong chính phủ mới, sau phiên họp cuối cùng của cuộc đàm phán liên minh hôm 24/11. Ảnh: AFP.
Các nhà lãnh đạo Đức, bao gồm cả tân thủ tướng và lãnh đạo các đảng trong chính phủ mới, sau phiên họp cuối cùng của cuộc đàm phán liên minh hôm 24/11. Ảnh: AFP.

Hai tháng sau khi Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) dẫn trước đảng Liên minh Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc tổng tuyển cử, đảng này đã đạt được thỏa thuận lập một chính phủ liên minh với đảng Xanh, đảng Dân chủ Tự do. Thỏa thuận được công bố tại một cuộc họp báo lúc 15 giờ ngày 24/11 theo giờ địa phương (21 giờ Việt Nam).

Theo The New York Times, Liên minh 3 đảng gồm SPD, Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do sẽ cùng nhau quản lý nước Đức trong 4 năm tới. 

Đảng Xanh sẽ lãnh đạo các bộ ngoại giao, kinh tế và bảo vệ khí hậu, cũng như bộ về gia đình, môi trường và nông nghiệp. Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (FDP) sẽ điều hành bộ tài chính, tư pháp, giao thông, kỹ thuật số, giáo dục và nghiên cứu.

Theo đó, chính phủ sắp tới sẽ dành một tỉ euro (1,12 tỉ USD) làm tiền thưởng cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống COVID-19, cũng như thành lập nhóm xử lý khủng hoảng để ứng phó các tình trạng y tế khẩn cấp.

Ba đảng sẽ hợp pháp hóa sử dụng cần sa cho mục đích giải trí, nhưng chỉ cho phép phân phối tại các cửa hàng được cấp phép. Chính phủ liên minh cũng có kế hoạch loại bỏ than đá vào năm 2030, sớm hơn 8 năm so với kế hoạch trước đó, hướng tới trung hòa carbon vào năm 2045.

Ba đảng đã bắt đầu đàm phán kể từ sau cuộc bầu cử ngày 26/9. SPD giành 25,7% số phiếu, cao hơn đảng Liên minh Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Merkel với 24,1% số phiếu. SPD phải liên minh với đảng khác để có tỉ lệ quá bán, đủ điều kiện thành lập chính phủ mới.

Tân Thủ tướng 63 tuổi Olaf Scholz sinh ra ở Osnabruck thuộc bang Lower Saxony và lớn lên ở thành phố giàu có Hamburg, nơi ông từng là thị trưởng. Ông từng là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Đức và được đánh giá là một chính trị gia có kỷ luật, điềm tĩnh. Trong chiến dịch tranh cử, ông Scholz đề cập tới những vấn đề tăng mức lương cơ bản, củng cố ngành công nghiệp và chống biến đổi khí hậu.

Ông Scholz dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng tới. Tân thủ tướng Đức sẽ lập tức phải đối mặt những vấn đề cấp bách, như tình hình đại dịch gia tăng và căng thẳng biên giới Belarus - Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Olaf Scholz tham dự cuộc họp nội các tại thủ tướng Đức vào ngày 19/8/2020 tại Berlin, Đức. Ảnh: Getty Images.
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Olaf Scholz tham dự cuộc họp nội các tại thủ tướng Đức vào ngày 19/8/2020 tại Berlin, Đức. Ảnh: Getty Images.

Chính phủ mới đánh dấu kết thúc 16 năm nước Đức dưới sự lèo lái của bà Merkel, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho cả quốc gia này và châu Âu. Bà Merkel vốn đã được coi là lãnh đạo của cả châu Âu. Bà đưa Đức và châu lục già vượt qua những cuộc khủng hoảng trong 16 năm qua, đồng thời biến Đức trở thành cường quốc hàng đầu của châu Âu.

Nữ Thủ tướng 67 tuổi Angela Merkel trở thành thủ tướng Đức đầu tiên rời nhiệm sở theo nguyện vọng cá nhân và là thủ tướng tại nhiệm lâu thứ 2 trong lịch sử Đức. Bà Merkel hiện vẫn giữ chức Thủ tướng lâm thời cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

"Chính phủ mới về cơ bản sẽ là sự tiếp nối, chứ không phải thay đổi", nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding của Ngân hàng Berenberg nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Đức đang tiến dần đến thời đại “hậu Merkel”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới