Hủy
Thế giới

EU cấp tối đa 1 tỷ USD cho Ukraine trả nợ khí đốt

Thứ Sáu | 24/10/2014 14:38

Bất cứ khoản vay nào cũng phải đi kèm với tiến triển cải cách ở Ukraine.
 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) ông José Manuel Barroso hôm qua 23/10 cho biết, khối này có thể cấp tối đa 1 tỷ USD cho Ukraine trong ngắn hạn để thanh toán các khoản nợ khí đốt.

Khoản hỗ trợ này có thể sẽ được giải ngân sớm cho Ukraine để Kiev có thể mua khí đốt của Gazprom trở lại.

Tuy nhiên, EC khó hỗ trợ hết tổng khoản nợ khí đốt lên tới 5 tỷ của Ukraine bởi điều này sẽ gây sức ép thâm hụt ngân sách cho các nước thành viên.

Nga đã ngừng cấp khí đốt cho Ukraine từ đầu năm nay do Ukraine chưa thanh toán số tiền còn nợ khoảng 5 tỷ USD. Kiev cáo buộc Matxcơva ép giá để trừng phạt chính quyền thân phương Tây của Ukraine.

Kết thúc cuộc đàm phán khí đốt trong tuần này, Ukraine, Nga và EU vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng do đó sẽ nhóm họp tiếp vào tuần tới. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, EU phải bỏ tiền túi ra thanh toán nếu muốn Nga nối lại cấp khí đốt cho Ukraine. Nga cho Ukraine thời hạn một tuần để tìm kiếm nguồn tài chính.

Trong khi đó, EU lo ngại, các nước khác trong khối cũng sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt khí đốt trong mùa đông này nếu Nga tiếp tục cắt nguồn cung cho Ukraine.

Hiện Ukraine đã đề xuất EC cấp cho khoản vay 2 euro trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên, giới chức EU cho biết, điều này gần như không thể chấp thuận được bởi bất cứ khoản vay nào cũng phải đi kèm với tiến triển cải cách ở Ukraine.

Trong một động thái khác hỗ trợ Ukraine, hôm qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua đề xuất gia hạn cơ chế thuế quan 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine đến cuối năm 2015.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới