Hủy
Thế giới

EU "chạy đua" với các dự án cơ sở hạ tầng và thương mại của Trung Quốc

Hải Miên Thứ Ba | 31/01/2023 16:22

Chủ tịch EC đã huy động tới 300 tỉ euro quỹ công và tư nhân để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng của EU ở nước ngoài.
 

Trong thập kỷ qua, Bắc Kinh đã phát triển mạnh mẽ tuyến thương mại chiến lược thông qua phát triển cảng, kế hoạch năng lượng và mạng lưới viễn theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), trong khi Huawei Technologies và các công ty công nghệ Trung Quốc khác đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của các quốc gia ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Đáp lại, dự án “Cửa ngõ toàn cầu” (Global Gateway) hàng đầu của châu Âu nhằm tìm cách cung cấp cho các nước đang phát triển một giải pháp thay thế cho các khoản đầu tư chiến lược của Trung Quốc trong BRI.

Các dự án đầu tiên trong Global Gateway của EU bao gồm cáp kỹ thuật số dưới Biển Đen; một tuyến cáp quang biển để kết nối các nước Địa Trung Hải và Bắc Phi, và một con đập cùng nhà máy thủy điện ở Cameroon.

Đó chỉ là một số trong số 70 dự án mà EU đang ưu tiên trong năm nay theo Global Gateway. “Global Gateway đang trở nên cụ thể hơn. Bây giờ chúng tôi muốn nói đến kinh doanh", một quan chức cấp cao của EU nói về danh sách dự án.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gần đây đã kêu gọi huy động tới 300 tỉ euro quỹ công và tư nhân vào năm 2027 để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng của EU ở nước ngoài.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đầu tư gần 2,3 nghìn tỉ USD vào gần 4.000 dự án đầu tư và xây dựng ở nước ngoài kể từ năm 2005, mang lại cho Bắc Kinh một khởi đầu thuận lợi trước khi EU triển khai nỗ lực mở rộng phạm vi ảnh hưởng kinh tế của mình.

Trong quá trình cạnh tranh với BRI, đã có không ít lời chỉ trích rằng Phương Tây đang hành động quá rời rạc và chậm chạp.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã phát biểu tại một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU vào tháng trước rằng khối này cần nâng tầm vai trò của mình và mang lại kết quả rõ ràng trên thực tế. Cuộc họp đó đã dẫn đến việc lựa chọn loạt dự án đầu tiên kể trên. 

“Điều này cho thấy Global Gateway sẽ trở nên thực tế hơn vào năm 2023”, một quan chức khác của EU cho biết, lưu ý rằng một số dự án đang có triển vọng tốt, với các bước cụ thể trong năm nay như bắt đầu công việc xây dựng, ký kết biên bản ghi nhớ hoặc chuẩn bị tài chính. Tiếp đó, EU sẽ bắt đầu đặt nền móng cho các dự án khác trong những năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

 Đông Nam Á "giành" chỗ đứng mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Nguồn Politico


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới