Hủy
Thế giới

EU sẽ có “ranh giới đỏ” riêng cho Nga

Thứ Năm | 18/09/2014 22:43

EU có thể có một bộ quy chuẩn dựa vào đó để quyết định trừng phạt hay dỡ bỏ trừng phạt với Nga.
 

Theo nghị quyết của Nghị viện châu Âu (EP) được thông qua tại phiên họp toàn thể hôm nay 18/9, EU sẽ lập các tiêu chí cụ thể cho Nga để tránh bị trừng phạt bổ sung hoặc được dỡ bỏ lệnh trừng phạt cũ.

Nghi quyết nêu rõ, các nước thành viên và Cơ quan đối ngoại châu Âu cần áp dụng một loạt quy chuẩn rõ ràng với Nga. Các quy chuẩn này gồm ngừng cung cấp, trang bị vũ khí cho lực lượng nổi dậy, tôn trọng cơ chế ngừng bắn, thiết lập kiểm soát quốc tế hiệu quả, và khôi phục quyền kiểm soát toàn bộ chủ quyền lãnh thổ của chính quyền Kiev.

Các nhà làm luật châu Âu kêu gọi Hội đồng châu Âu và các nước thành viên chưa cân nhắc dỡ bất cứ lệnh trừng phạt nào với Nga trước khi những điều kiện này được tuân thủ. Ngược lại, các nước phải sẵn sàng áp trừng phạt bổ sung nếu Nga có bất kỳ động thái nào làm hủy hoại thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine hay làm căng thẳng thêm tình hình ở Ukraine.

EP cũng cho rằng, “EU phải xét lại quan hệ với Nga, xóa bỏ khái niệm đối tác chiến lược, tìm kiếm một hướng tiếp cận mới”.

Nghị quyết EP kêu gọi EU cân nhắc loại Nga khỏi thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự và hệ thống giao dịch ngân hàng Swift, các nước thành viên nên hủy các thỏa thuận dự kiến với Nga trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Nam.

Các giám sát viên thuộc Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) cần được triển khai dọc biên giới Nga – Ukraine, nghị quyết khuyến nghị.

Đối với Ukraine, EP cho rằng, dự luật trao quyền tự trị cho miền Đông của chính quyền Kiev là một đóng góp quan trọng nhằm xoa dịu căng thẳng.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới