Hủy
Thế giới

EU tăng cường phối hợp quốc phòng

Thứ Sáu | 20/12/2013 11:34

Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý phối hợp chặt chẽ hơn để nâng cao hiệu quả của ngân sách quốc phòng hạn hẹp.
 

Các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý phối hợp chặt chẽ hơn để nângcao hiệu quả của ngân sách quốc phòng hạn hẹp. Trong khi đó nỗ lực tìm kiếm trợgiúp từ châu Âu cho hoạt động quân sự của Pháp ở Trung Phi không có kết quả.

Các nước EU đang bị eo hẹp về chi tiêu đã phải cắt giảm ngânsách quân sự để đối phó với khủng hoảng tài chính. Số tàu hải quân, xe tăng, vàchiến đấu cơ bị giảm xuống làm yếu đi sức mạnh quân sự châu Âu khiến đồng minhMỹ lo lắng.

Hôm thứ năm 19/12, giữa hội nghị thượng đỉnh về quốc phòng đầutiên trong năm năm, các nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi hợp tác. Chi phí phát triểnthiết bị quân sự đắt đỏ cần được phân phối đều.

Họ cam kết sẽ phát triển dự án cho máy bay không người lái củachâu Âu trong giai đoạn 2020-2025. Thêm vào đó là đầu tư nghiên cứu thế hệ mới truyền thông vệ tinh của chính phủ.

Các nhà lãnh đạo cũng hứa tăng cường khả năng tiếp nhiên liệutrên không cũng như phòng thủ mạng. Cuộc xung đột Libya năm 2011 cho thấy sựthiếu thốn các máy bay tiếp liệu.

Phối hợp là tốt nhưngsẽ không có quân thường trực

Thủ tướng Anh Cameron nói sẽ ủng hộ việc phối hợp, nhưngkhông xây dựng quân đội thường trực châu Âu. Anh có khả năng quân sự thuộc hàngmạnh nhất châu Âu nhưng cũng phải cắt giảm chi tiêu.

“Sẽ là không đúng đắn nếu Liên minh châu Âu có khả năng, cólục quân thường trực, không quân, và các lực lượng khác. Chúng ta phải phân biệtrõ giữa cái tốt là phối hợp, và cái xấu là quân lực chung châu Âu,” ông Cameronnói với phóng viên.

Anh vẫn luôn nghi ngại chuyện trao vai trò quân sự quá lớncho EU khiến nó làm suy yếu NATO.

Tìm kiếm hỗ trợ chochiến dịch Trung Phi của Pháp

Thủ tướng Pháp Hollande và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz

Pháp đã triển khai 1.600 quân ở Cộng hòa Trung Phi để ngănchặn sự xấu đi của xung đột bạo lực giữa du kích theo Công giáo và phe nổi dậySeleka phần lớn theo Hồi giáo. Pháp muốn thiết lập một quỹ EU cố định dành choviệc tài trợ các can thiệp quân sự như chiến dịch của Pháp ở Trung Phi và Mali.

Mặc dù có vài nước EU hỗ trợ hậu cần, đề nghị lập quỹ đãkhông nhận được ủng hộ từ các đồng minh EU của Pháp. Họ nói quỹ của khối chỉdành cho hoạt động quân sự của khối, không phải cho hoạt động riêng của quốcgia.

Nhận ra đề nghị của mình không có cửa thành công, ôngHollande không nói trực tiếp tới nó. Nhưng gián tiếp, ông đề nghị với các nhàlãnh đạo EU xem xét khả năng tài trợ cho các hoạt động trong tương lai, theocác nhà ngoại giao cho hay.

Hollande nói các quốc gia khác, cụ thể là Ba Lan, sẵn sàng gửilính tới Cộng hòa Trung Phi. Các nhà lãnh đạo sẽ quay trở lại vấn đề này vào thứSáu, ông nói.

Tuy nhiên Thủ tướng Đức Merkel nói rõ điều đó chưa chắc đã xẩyra.

Ba Lan đã đồng ý gửi 50 kỹ thuật viên không quân tới Cộnghòa Trung Phi để bảo dưỡng máy bay.

Bỉ chỉ đồng ý gửi quân nước mình đi trong khuôn khổ nhiệm vụEU, theo thủ tướng Elio di Rupo cho biết.

Các quan chức EU nói khối có thể bàn về chuyện gửi một pháibộ đào tạo quân sự tới Trung Phi giống như điều họ làm với Mali.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới