Hủy
Thế giới

Giá Bitcoin có thể chạm ngưỡng 120.000 USD vào năm 2024

Lam Ngọc Thứ Sáu | 14/07/2023 19:00

Những thợ đào kỳ vọng giá Bitcoin sẽ tiếp tục đà tăng cao trong tương lai. Ảnh: Bloomberg.

Một số chuyên gia cho rằng tốc độ tăng trưởng của giá Bitcoin được "hưởng lợi" từ sự sụp đổ các ngân hàng lớn của Mỹ.
 

Ngân hàng Standard Chartered (Anh) dự báo giá Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới có thể tăng vọt lên mức 120.000 USD vào năm 2024, cao gấp gần 4 lần so với mức giá hiện tại.

“Đợt tăng trưởng gần đây sẽ thúc đẩy các thợ đào tích trữ nguồn cung. Lợi nhuận tăng lên trên mỗi BTC sẽ khiến các thợ đào bán ra ít hơn mà vẫn duy trì được dòng tiền vào. Như vậy, nguồn cung Bitcoin ròng giảm sẽ đẩy giá đồng tiền ảo lên cao hơn”, ông Geoff Kendrick, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu tiền ảo của Standard Chartered, nhận định.

 

Với nhận định của ông Kendrick, có thể thấy đây sẽ là dấu hiệu tích cực cho thị trường tiền mã hoá. Cùng với quy mô nắm giữ khổng lồ, các thợ đào có thể chi phối thị giá đáng kể, từ đó thu về lợi nhuận dù bán ra ít hơn. Ngoài ra, nhiều thợ đào có ý định tích trữ Bitcoin với kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Trên thị trường tiền kỹ thuật số, những dự báo đầy lạc quan không phải là điều gì mới mẻ. Bà Cathie Wood, CEO Quỹ Ark Invest, người được xem là “bà trùm” cổ phiếu, đã từng có dự báo lạc quan rằng Bitcoin có thể đạt mức giá 1 triệu USD vào năm 2030.

Hồi tháng 4, ngân hàng Standard Chartered từng đưa ra dự báo đồng Bitcoin sẽ tăng lên chạm ngưỡng 100.000 USD vào cuối năm 2024. Nhưng giờ đây, dự báo đó đã thay đổi bởi ngân hàng cho biết đã không tính đến khả năng các thợ đào có thể thu thêm lợi nhuận từ việc khai thác Bitcoin. Ngân hàng thay đổi dự báo giá lên 50.000 USD vào cuối năm 2023, và 120.000 USD vào cuối năm sau 2024 nhờ khan hiếm nguồn cung.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong ngành cho rằng sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley (SVB) và các ngân hàng lớn khác của Mỹ đã “tạo động lực” cho giá Bitcoin.

“Hiện tại, các thợ đào đang bán 100% số Bitcoin khai thác được. Nhưng ở mức giá 50.000 USD thì những người thợ chỉ bán ra khoảng 20-30%”, ông Kendrick cho biết trong một báo cáo.

Ngoài áp lực khan hiếm nguồn cung, sự kiện “chia đôi khối” (Bitcoin halving) sẽ diễn ra vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau. Theo hãng tin Bloomberg, đây có thể là chất xúc tác đẩy giá Bitcoin tăng lên kể từ đầu năm 2024.

 

Sự kiện này diễn ra 4 năm một lần hoặc mỗi khi có 210.000 khối được thêm vào chuỗi khối Bitcoin, nhằm đảm bảo số lượng Bitcoin trên thị trường tiền kỹ thuật số luôn ở dưới mức giới hạn 21 triệu đơn vị. Sở dĩ có tên “chia đôi khối” là bởi phần thưởng mà các thợ đào nhận được sẽ bị giảm một nửa sau khi khai thác khối Bitcoin mới.

Tính từ đầu năm đến nay, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới đã tăng 83% giá trị. Nhưng vẫn thấp hơn so với mức 69.000 USD hồi tháng 11/2021. 

Năm ngoái, thị trường tiền kỹ thuật số chứng kiến cuộc khủng hoảng khi hàng nghìn tỉ USD “bốc hơi” bởi bối cảnh kinh tế vĩ mô trở nên bấp bênh sau các đợt tăng lãi suất nằm trong nỗ lực chống lạm phát của các Ngân hàng Trung ương lớn. Theo sau đó là loạt vụ phá sản của các sàn giao dịch tiền mã hoá.

Còn những đợt tăng giá gần đây của đồng tiền Bitcoin rơi vào thời điểm nhiều ETF Bitcoin được đăng ký thành lập tại Mỹ. BlackRock, công ty quản lý tài sản, hiện đang trong quá trình mở quỹ theo dõi giá đồng Bitcoin. Theo hãng tin Bloomberg, nếu Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) thông qua đơn đăng ký mở ETF Bitcoin của BlackRock thì các nhà đầu tư tổ chức tại Mỹ sẽ được phép mua tiền ảo trên sàn giao dịch. Từ đó mang đến cho Phố Wall phương thức đầu tư tiền kỹ thuật số với chi phí hợp lý và được pháp luật theo dõi điều chỉnh.

Có thể bạn quan tâm:

Threads vượt 100 triệu người dùng sau 5 ngày ra mắt

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới