Hủy
Thế giới

Giá tiêu dùng tại Nhật Bản tăng nhanh nhất kể từ năm 1982

Thứ Sáu | 27/06/2014 11:10

Nguyên nhân là đợt tăng thuế giá hồi đầu tháng 4 và giá điện, nước tăng cao.
 

Cục Thống kê Nhật Bản cho biết, giá tiêu dùng tháng 5, không gồm giá thực phẩm tươi sống, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, khớp với dự đoán của các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg News. Đồng thời, chi tiêu hộ gia định giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức giảm 4,6% của tháng trước đó và dự đoán giảm 1,9% của các chuyên gia.

Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda dự báo, giá tiêu dùng có thể sẽ tăng chậm lại trong những tháng tới.

Trong một báo cáo được công bố cùng ngày, Bộ Lao động Nhật Bản cho biết, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3,5% so với tỷ lệ 3,6% của tháng trước. Tỷ lệ giữa số việc làm còn trống/người xin việc tăng lên 1,09 điểm - mức cao nhất kể từ năm 1992.

Tuy nhiên, tháng 5, doanh số bán lẻ của Nhật Bản giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức giảm 4,3% của tháng trước.

Tuần này, Nhật Bản trở thành tâm điểm của thị trường khi ông Abe công bố kế hoạch chi tiết của "mũi tên thứ 3" nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn. Kế hoạch này bao gồm, cắt giảm thuế doanh nghiệp, nâng cao vai trò của người phụ nữ và lao động nước ngoài; đồng thời nới lỏng các quy định trong một số lĩnh vực như. nông nghiệp và y tế.

Trong một buổi phỏng vấn tuần này, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố, Nhật Bản đã chấm dứt thời kỳ giảm phát sau 15 năm nhờ chính sách tiền tệ và tài chính táo bạo, linh hoạt.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới