Hủy
Thế giới

"Giấc mơ Ấn Độ" của Apple dần thành hình

Bảo Hân Thứ Sáu | 18/08/2023 14:22

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple “cam kết phát triển và đầu tư trên khắp đất nước” sau khi gặp ông Modi trong chuyến đi Ấn Độ vào tháng 4. Ảnh: Getty Images.

Apple xem thị trường Ấn Độ vừa là cơ hội bán lẻ vừa là cơ sở sản xuất quan trọng cho các thiết bị của mình trong dài hạn.
 

Một trong những thành tựu nổi bật trong sự nghiệp của CEO Tim Cook tại Apple là mối quan hệ mà ông đã gây dựng được với Trung Quốc, điều này tích cực một cách bất thường so với các công ty công nghệ Mỹ khác. Trong hơn hai thập kỷ, Apple đã tạo nên dây chuyền sản xuất và lắp ráp rộng lớn tại nền kinh tế thứ 2 thế giới, với sự tham gia của hàng nghìn đối tác kinh doanh. Hiện nay, có hơn 40 cửa hàng Apple ở Trung Quốc đại lục và Apple thu được gần 20% doanh thu từ khu vực này, bao gồm cả ở Đài Loan và Hồng Kông.

Nhưng công thức Trung Quốc của Apple đang chịu áp lực lớn. Ngay cả khi ông Cook giải quyết ổn thỏa mọi việc ở Bắc Kinh, các Giám đốc Điều hành của Apple vẫn nỗ lực phát triển mối quan hệ với các quốc gia khác để giảm bớt sự phụ thuộc vào nước này.

Các nỗ lực đa dạng hóa của Apple trở nên cấp bách trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Trump và sau đó leo thang trong thời kỳ đại dịch. Kết quả là Apple đã chính thức xem Ấn Độ là nơi “chọn mặt gửi vàng” tiếp theo.

 

Gần đây nhất, những chiếc iPhone 15 thế hệ mới của Apple bắt đầu được sản xuất tại Tamil Nadu, với nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa hoạt động tại Ấn Độ và cơ sở sản xuất chính tại Trung Quốc.

Một nhà máy của Tập đoàn Công nghệ Foxconn ở Sriperumbudur đang chuẩn bị giao các thiết bị mới nhất chỉ vài tuần sau khi chúng bắt đầu được vận chuyển từ các nhà máy ở Trung Quốc, khi công ty tìm cách tăng nhanh số lượng iPhone mới đến từ Ấn Độ.

Trong khi đó, Foxconn đang thực hiện một dự án kéo dài nhiều năm nhằm đa dạng hóa hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc, giảm rủi ro cho chuỗi cung ứng đối với các sản phẩm quan trọng nhất khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh khiến thương mại trở nên khó đoán hơn. Ấn Độ, dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, đã tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và biến mình thành một trung tâm sản xuất.

Trước iPhone 14, Apple chỉ đặt một phần nhỏ dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, sản lượng này thấp hơn sản lượng của Trung Quốc từ 6-9 tháng. Sự chậm trễ đó đã giảm đáng kể vào năm ngoái và Apple đã sản xuất 7% số iPhone của mình tại Ấn Độ vào cuối tháng 3. 

Quy mô sản xuất iPhone 15 của Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các linh kiện được nhập khẩu và tốc độ của dây chuyền sản xuất tại nhà máy Foxconn ngoài Chennai.

iPhone mới, có khả năng được công bố vào ngày 12/9, hứa hẹn sẽ là bản cập nhật lớn nhất cho thiết bị này trong ba năm trở lại đây. Dòng thiết bị cầm tay mới đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm. Apple trong tháng này đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm quý thứ ba liên tiếp, do nhu cầu của người tiêu dùng ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu yếu ớt.

 

Các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ, Pegatron Corp. và một nhà máy của Wistron Corp. đang được Tập đoàn Tata mua lại – cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15, theo Bloomberg.

Apple đã liên tục mở rộng ở Ấn Độ thông qua các nhà cung cấp Đài Loan, được hưởng lợi từ một số ưu đãi tài chính của chính quyền Tổng thống Modi để mang lại nhiều hoạt động sản xuất cao cấp hơn. Điều đó đã giúp Apple tăng gấp ba lần sản lượng iPhone lên hơn 7 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, theo Bloomberg News.

Apple, công ty đã mở các cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại quốc gia này vào tháng 4, xem thị trường Ấn Độ vừa là cơ hội bán lẻ vừa là cơ sở sản xuất quan trọng cho các thiết bị của mình trong dài hạn. Trong quý tính đến tháng 6, doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã tăng hai con số lên mức cao mới, mặc dù Apple chưa tiết lộ con số chính xác.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple “cam kết phát triển và đầu tư trên khắp đất nước” sau khi gặp ông Modi trong chuyến đi Ấn Độ vào tháng 4.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành sắt trung quốc đối mặt "mùa đông" dài nhất

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới