Hủy
Thế giới

Giới chủ Pháp kêu gọi giảm thuế

Thứ Hai | 29/10/2012 15:31

Pháp sắp thi hành gói thắt lưng buộc bụng lớn nhất trong vòng 30 năm nhưng không nhận được nhiều ủng hộ từ phía doanh nghiệp lớn.
 

Các ông chủ của gần 100 công ty lớn nhất của Pháp đang kêu gọi chính phủ cắt giảm 30 tỷ euro thuế mà các công ty phải chi trả ứng với lương lao động trong vòng 2 năm tới để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong bối cảnh chính phủ sắp đề ra những biện pháp nâng cao tính cạnh tranh ngày 6/11 tới đây, các giám đốc điều hành cho rằng cắt giảm thuế sẽ giúp nâng cao thuế doanh thu giá trị gia tăng cũng như giảm bớt chi tiêu công. Theo họ, quốc gia có thể tiết kiệm được tổng cộng 60 tỷ euro trong vòng 05 năm tới, nguồn tin từ báo Le Journal du Dimanche cho biết.

Có ý kiến cho rằng, để nâng cao tính cạnh tranh, Pháp cần những liệu pháp sốc như cắt giảm thuế tiền lương trị giá 30-50 tỷ euro và số tiền này sẽ phải được bù đắp bởi việc tăng sắc thuế khác. Tuy nhiên, chính phủ của tổng thống Hollande cho rằng nên thực hiện từ từ. Hơn nữa, việc tăng thuế tiêu dùng khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tình hình kinh tế yếu không phải là việc nên làm.

Các công ty Pháp bị mất thị phần tại thị trường quốc tế trong thập kỷ qua và chi phí lao động cũng tăng. Đây là một phần nguyên nhân khiến quốc gia này bị thâm hụt thương mại tới 70 tỷ euro trong năm qua.

Bên cạnh đó, giới chủ cũng đề nghị giảm thuế doanh nghiệp trước nguy cơ chính phủ Pháp dự định tăng thuế doanh nghiệp lớn để đạt mức thu 10 tỷ euro thông qua chiến dịch thắt lưng buộc bụng lớn nhất của mình trong vòng 30 năm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế kêu gọi chính phủ trước hết cần cắt giảm chi tiêu công, vốn đang chiếm tới 56% tổng sản phẩm quốc nội. Trong các nước phát triển, chỉ có Đan Mạch vượt qua con số này.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới