Hủy
Thế giới

Giới tỷ phú Nga hoảng sợ trước nguy cơ nước Nga bị cô lập

Thứ Hai | 21/07/2014 10:29

Giới doanh nhân giàu có nhất nước Nga lo sợ rằng, chính sách của chính phủ tại Ukraine sẽ dẫn tới nhiều lệnh trừng phạt nặng nề hơn.
 

Nếu nhất quyết không hành động để kết thúc chiến tranh tại Ukraine sau thảm kịch MH17 thì Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ trở thành kẻ bị cả quốc tế xua đuổi như Aleksandr Lukashenko của Belarus - người từng bị Mỹ gán cho là "Nhà độc tài cuối cùng của châu Âu". Những gì đang xảy ra đều không tốt cho lĩnh vực kinh doanh và cả nước Nga, theo nhận định của một tỷ phú người Nga giấu tên.

Những chuyên gia kinh tế và kinh doanh ưu tú đang "chìm" trong nỗi hoảng sợ nhưng không ai dám nói ra điều này vì sợ bị trừng phạt, Giám đốc Trung tâm Công nghệ chính trị Igor Bunin tại Moscow cho biết.

Thảm kịch MH17 có thể sẽ khiến Nga phải hứng chịu những đòn trừng phạt mạnh hơn từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu rằng, có nhiều bằng chứng cho thấy, phiến quân ly khai thân Nga đã sử dụng tên lửa do Nga cung cấp để bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia. Trong khi đó, Thư ký Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh Michael Falloon cũng cho rằng, ông Putin là người đang "đỡ đầu" cho những kẻ khủng bố.

Vương quốc Anh và Hà Lan đang kêu gọi chính phủ các nước phải có hành động mạnh mẽ, dứt khoát hơn đối với Nga trước thềm họp các ngoại trưởng tới đây. Phần lớn nạn nhân trên chuyến bay MH17 (193 người) đều mang quốc tịch Hà Lan và 10 người mang quốc tịch Vương quốc Anh.

Trước khi xảy ra sự kiện MH17 bị bắn rơi tại khu vực xảy ra nội chiến ở Ukraine, Mỹ đã giáng đòn trừng phạt kinh tế rất nặng đối với Nga.

Nga có nguy cơ trở thành quốc gia bị nhân loại ruồng bỏ nếu không hành xử đúng đắn, Thư ký ngoại trưởng Vương quốc Anh Philip Hammond nhận xét.

Mỹ có thể sẽ áp dụng những lệnh trừng phạt mới đối với Nga trong vài tuần tới với phạm vi trừng phạt rộng hơn trong tháng 9 nếu kết quả điều tra cho thấy, phiến quân chính là thủ phạm trong sự kiện MH17, theo nghiên cứu của công ty tư vấn Eurasia.

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov dự báo, rất có thể toàn bộ lĩnh vực kinh tế của Nga sẽ lần lượt phải hứng chịu các đòn trừng phạt từ phương Tây. Đây sẽ thực sự rủi ro lớn đối với giới doanh nhân.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới