Hủy
Thế giới

Hãng dược Nhật thử nghiệm thuốc chữa khỏi COVID-19 trong 5 ngày

Minh Duy Thứ Hai | 26/07/2021 11:30

Các nhà nghiên cứu và các công ty trên khắp thế giới đang chạy đua để tìm ra phương pháp chữa trị cho loại virus Corona mới. Ảnh: Japan Times.

Cạnh tranh với Pfizer và Merck trong cuộc đua tìm kiếm phương pháp điều trị COVID-19, công ty dược của Nhật bắt đầu thử nghiệm trên người thuốc uống cho bệnh nhân.
 

Theo The Wall Street Journal, công ty Shionogi có trụ sở tại Osaka đang thử nghiệm loại thuốc để chống lại sự tấn công của virus Corona. Họ đã nghiên cứu các viên thuốc thuận tiện hơn khi chỉ cần uống một lần một ngày. 

Công ty đang thử nghiệm loại thuốc này để tìm xem liệu có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra khi sử dụng thuốc hay không. Thử nghiệm có thể sẽ kéo dài đến sang năm.

Giám đốc điều hành Isao Teshirogi của Shionogi cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra loại thuốc uống an toàn, như các loại thuốc cúm Tamiflu (của Roche Holding AG), hay Xofluza (của Shionogi)”.

 

Shionogi dự kiến ​​sẽ mời từ 50 đến 100 người khỏe mạnh tham gia vào cuộc thử nghiệm. Họ cũng dự định tiến hành cuộc thử nghiệm lớn hơn có sử dụng giả dược vào cuối năm nay. Hiện, Shionogi không có kế hoạch giới hạn thử nghiệm thuốc của mình cho những bệnh nhân được chẩn đoán gần đây. Nếu loại thuốc này có triển vọng, Shionogi có thể sẽ hợp tác với một công ty dược phẩm toàn cầu để đưa nó ra toàn thế giới.

Chuyên gia Arup Kumar Banerjee đến từ Bệnh viện và Cao đẳng Y tế Bắc Bengal, Siliguri, cho biết: "Vaccine rất quan trọng, thuốc kháng virus cũng vậy. Chúng ta cần phát triển song song cả hai”.

Thuốc COVID-19 của Shionogi được thử nghiệm trên người sau Pfizer và Merck vài tháng. Pfizer cho biết, viên uống hai lần mỗi ngày của họ có thể sẵn sàng tung ra thị trường ngay trong năm nay. Họ đang chuẩn bị cho hơn 2.000 bệnh nhân tham gia thử nghiệm thuốc kháng virus kết hợp với thuốc kháng virus tăng cường. Thử nghiệm không sử dụng giả dược.

Thuốc của Pfizer và Shionogi ức chế một loại enzyme gọi là protease mà virus cần để tự sao chép bên trong tế bào người. Các chất ức chế protease được sử dụng rộng rãi để chống lại nhiều loại virus khác, bao gồm HIV, nhưng khả năng kháng virus là một thách thức tiềm tàng.

Hồi tháng 4, Merck cho biết thuốc của họ, vốn được nghiên cứu nhiều năm trước để điều trị Ebola, đã thành công trong việc giảm lượng virus ở bệnh nhân COVID-19 và có thể làm giảm nguy cơ nhập viện. Các nghiên cứu lớn hơn đang được tiến hành, tập trung vào bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc COVID-19 trong 5 ngày trước đó và người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Hãng Fujifilm của Nhật cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của thuốc điều trị cúm Avigan trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: Bangkok Post.
Hãng Fujifilm của Nhật cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của thuốc điều trị cúm Avigan trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: Bangkok Post.

Cả 3 công ty đều nhằm mục đích lấp đầy một trong những lỗ hổng lớn nhất trong việc chống lại đại dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng từ các chủng virus Corona đã biết bao gồm cả biến chủng Delta dễ lây lan. Tuy nhiên, một số người không muốn tiêm phòng và nhiều trường hợp virus vẫn có thể tấn công những người đã tiêm phòng. Do đó, việc phát triển thuốc điều trị COVID-19 là điều mà các chuyên gia và nhiều hãng dược thế giới quan tâm.

Có thể bạn quan tâm:

Thuốc uống điều trị COVID-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới