Hủy
Thế giới

Hàng loạt dự án dầu đóng băng

Thứ Ba | 28/07/2015 20:03

Theo tạp chí Expert của Nga, vì giá dầu giảm mạnh, các công ty dầu mỏ lớn đã đóng băng khoảng 50 dự án mới trị giá 200 tỷ USD.
 

Chỉ số Bloomberg Commodities đang ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm khi không chỉ giá dầu mà ngay cả giá các hàng hóa như đồng, vàng và các kim loại khác cũng đồng loạt giảm.  

Giá “vàng đen” giảm mạnh kể từ mùa hè năm ngoái và điều này, theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, dẫn tới việc đóng băng 46 dự án dầu khí lớn, tương đương khoảng 20 tỷ thùng. Con số này lớn hơn rất nhiều so với trữ lượng đã được thăm dò mà Mexico không chỉ là cường quốc dầu mỏ duy nhất bị thiệt hại. Nhiều “đại gia” dầu mỏ chịu chung số phận, như BP, Royal Dutch Shell, Chevron, Statoil, Woodside Petroleum (Australia)... đã buộc phải đóng băng nhiều dự án mới để chờ thời.

Tất cả các dự án mới đều dừng lại trong thời điểm hiện nay khi mà giá dầu bước vào chu kỳ giảm lần thứ 2. Theo công ty tư vấn Rystad Energy của Na Uy, trong tháng 5, tổng giá trị các dự án bị đóng băng là 118 tỷ USD. Và chỉ trong 2 tháng, theo số liệu của Wood Mackenzie, con số này đã tăng lên gần gấp đôi.

Hơn một nửa các dự án bị đình chỉ là những giàn khoan trên biển, bao gồm cả Vịnh Mexico, Đại Tây Dương và vùng bờ biển ở Tây Phi, nơi mà giá thành khai khác dầu quá cao. Chi phí một ngày để khoan và hút dầu ở khu vực này tốn kém tới hàng trăm nghìn USD.

Về khai thác dầu khí trên đất liền, phần lớn các dự án bị đình trệ nằm trên lãnh thổ Canada- nơi trữ lượng khoảng 5,6 tỷ thùng. Hầu hết các dự án của Canada bị đóng băng là khai thác dầu trong cát.

Khảo sát mới được công bố hôm thứ Hai của Wood Mackenzie cho biết, các “đại gia” dầu mỏ đang cố gắng cắt giảm nhanh khoản đầu tư vào các dự án lớn còn dang dở. Đây là một trong những cách nhanh nhất để giải phóng vốn trong thời điểm giá dầu ở mức thấp.

Theo Financial Times, các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận của các “đại gia” dầu ở châu Âu trong quý II sẽ giảm khoảng 20% so với quý I. Vì thế, đối với họ giờ đây vốn trở nên quan trọng hơn là dàn trải vào những dự án khai thác mới.

Nguồn Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới