Hủy
Thế giới

Hong Kong sẵn sàng dẹp biểu tình

Thứ Ba | 11/11/2014 16:35

Chính quyền Hong Kong vừa chính thức bác đề xuất đối thoại của người biểu tình và chuẩn bị thực thi phán quyết của tòa án cho phép dẹp bỏ biểu tình.
 

Người quyền lực thứ 2 ở Hong Kong, bà Carrie Lam cho báo giới hay, sinh viên biểu tình đã đưa ra những đề xuất “không thực tế” trong vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng trước. Bà nhấn mạnh, lãnh đạo phong trào biểu tình không cần thiết phải đối thoại trực tiếp với giới chức chính quyền trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Tuyên bố này cho thấy lập trường cứng rắn hơn của chính quyền Hong Kong sau phán quyết của tòa án hôm qua. Theo đó, tòa án cho phép chính quyền Hong Kong áp dụng các biện pháp dỡ bỏ các điểm biểu tình ở Mongkok và quận Admiralty. Cảnh sát có thể bắt giữ người biểu tình nếu gây cản trở việc dẹp bỏ này.

Do đó, chính quyền Hong Kong hối thúc người biểu tình rời bỏ các điểm biểu tình một cách tự nguyện và hòa bình.

Phong trào biểu tình của sinh viên Hong Kong bắt đầu nổ ra từ cuối tháng 9 sau khi chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ kiểm duyệt danh sách ứng viên lãnh đạo Hong Kong trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2017.

Về phần mình, trong cuộc họp song phương với Trưởng đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh bên lề Hội nghị APEC hôm qua 10/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, cải cách chính trị ở Hong Kong phải tuân thủ cơ chế “một đất nước, 2 chế độ”. Chính phủ Trung Quốc cam kết ủng hộ nỗ lực của chính quyền Hong Kong nhằm duy trì trật tự xã hội và gìn giữ các quy định pháp luật, ông Tập nói.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới