Hủy
Thế giới

IEA: Nga đã không cắt giảm sản lượng dầu thô như cam kết

Lam Ngọc Thứ Sáu | 19/05/2023 15:04

Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga đã tăng 1,7 tỉ USD trong tháng 4. Ảnh: Bloomberg.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố báo cáo cho thấy Nga không cắt giảm sản lượng dầu thô để nhanh chóng thu lại phần lợi nhuận bị mất.
 

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga đã không cắt giảm sản lượng dầu thô như những gì đã cam kết trước đó trong khi khối lượng xuất khẩu vẫn đang duy trì ở mức cao.

Được biết, Điện Kremlin từng cam kết sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô xuống 500.000 thùng/ngày hồi tháng 3 và duy trì mức này cho đến cuối năm nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Dữ liệu theo dõi LNG ghi nhận khối lượng xuất khẩu thương mại dầu tăng cao kỷ lục mặc dù hồi tháng trước, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga cho biết nỗ lực cắt giảm đã gần đạt đến mục tiêu đặt ra. Thêm vào đó, hoạt động sản xuất dầu thô trong nước chỉ vừa chứng kiến đà giảm khi nhà máy lọc dầu tạm nghỉ để bảo trì.

 

Báo cáo từ IEA cho biết sản lượng dầu thô mà Nga xuất khẩu trong tháng 4 là khoảng 9,6 triệu thùng/ngày. Theo cơ quan này, con số này chỉ thấp hơn 200.000 thùng so với hồi tháng 2. Đại diện IEA nhận định Nga đã không cắt giảm sản lượng dầu như cam kết nhằm đẩy mạnh thương mại và nhanh chóng bù đắp cho phần doanh thu bị mất do đứt gãy chuỗi cung ứng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo hãng tin Bloomberg, doanh thu xuất khẩu dầu của quốc gia này đã tăng 1,7 tỉ USD lên 15 tỉ USD trong tháng 4, nhưng vẫn giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Dựa theo những cam kết trước đó của Điện Kremlin, các nhà sản xuất dầu thô Nga sẽ phải cắt giảm thêm 300.000 thùng/ngày trong tháng 5.

Tổng sản lượng dầu của Nga, bao gồm dầu thô và dầu nhẹ được gọi là condensate, trong tháng 4 được giao dịch tương đối ổn định ở mức 10,93 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 470.000 thùng so với trước thời điểm chiến tranh Nga - Ukraine xảy ra. Được biết, IEA đã thay đổi ước tính hằng năm về sản lượng dầu Nga lên 10,7 triệu thùng/ngày.

 

Ngoài ra, tỉ lệ chiết khấu của dầu Nga so với dầu Brent đã giảm từ hồi tháng trước xuống còn 24,35 USD/thùng. Do đó, giá bình quân từ các nguồn cung cấp bằng đường biển của quốc gia này đã tăng lên 60,12 USD/thùng, cao hơn một chút so với mức trần giá dầu thô do G7 đặt ra.

Tuy nhiên, theo ước tính của IEA, giá hỗn hợp dầu thô Urals của Nga tại các cảng chính ở phía Tây của nước này vẫn đang được giao dịch ở dưới mức trần giá. Điều này có nghĩa là những lô hàng được giao ở cảng phía Tây sẽ được phép sử dụng các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm rủi ro từ phía châu Âu. 

Mặt khác, loại dầu ESPO của Nga đang được xuất khẩu liên tục vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương với mức giá 73,18 USD/thùng. Kể từ khi loại dầu này ra mắt thị trường, nó vẫn luôn được giao dịch ở trên mức trần.

Trong báo cáo của IEA cũng chỉ ra rằng, mặc dù quy mô xuất khẩu bị thu hẹp, nhưng mức chiết khấu đối với dầu Nga vẫn đủ lớn để kích thích nhu cầu của thị trường một cách mạnh mẽ đối với các thùng dầu của quốc gia này. Tuy nhiên, theo IEA, Nga dường như đang gặp phải một số vấn đề trong việc tìm kiếm khách mua dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khác giữa “cơn bão” trừng phạt của phương Tây.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên Trung Quốc tăng cao

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới