Hủy
Thế giới

IMF cảnh báo Mỹ cắt giảm thâm hụt quá nhanh

Thứ Ba | 21/05/2013 09:45

IMF nhận định Washington đang quá nôn nóng thắt lưng buộc bụng và không nhất thiết phải giảm thâm hụt ngân sách quá nhanh như vậy.
 

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao, chính quyền Washington vẫn thực hiện cắt giảm ngân sách lớn nhất trong 50 năm qua. Theo văn phòng ngân sách quốc hội, thâm hụt ngân sách trong năm 2013 của Mỹ sẽ giảm từ 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2012 xuống 4%. Đây là tốc độ giảm lớn nhất kể từ năm 1969.

"Như vậy là quá nhiều", giám đốc bộ phận các vấn đề tài chính của IMF, ông Carlo Cottarelli, nhận định.

IMF cho rằng sở dĩ các nước châu Âu phải thực hiện cắt giảm ngân sách quyết liệt là do họ đang chìm trong cuộc khủng hoảng nợ khá lớn và buộc phải giành lại niềm tin của người đi vay về khả năng trả nợ của họ. Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng tương tự rất khó xảy ra với Mỹ, ông Cottarelli nói. Ông cho rằng lãi suất ở Mỹ còn thấp, đó cũng là dấu hiệu cho thấy người đi vay tin tưởng vào khả năng thanh toán nợ của chính phủ.

"Mỹ không nhất thiết phải cắt giảm thâm hụt ngân sách quá nhanh như vậy", ông Cottarelli kết luận.

IMF cho biết củng cố tài chính phải kèm theo một kế hoạch dài hạn nhằm giữ cho ngân sách bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với tình trạng dân số già và các nhu cầu về dịch vụ công như sức khỏe và hưu trí cũng theo đó tăng lên.

Hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ còn phát triển hơn nữa nếu không quá chú tâm vào cắt giảm thâm hụt.

Sự sụt giảm trong chi tiêu liên bang cũng là nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng khiêm tốn trong quý IV/2012. Trong 3 tháng đầu năm nay, dù đã cải thiện đôi chút song hầu hết các nhà kinh tế nhận định thắt lưng buộc bụng sẽ khiến kinh tế chậm lại trong quý II năm nay.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới