Hủy
Thế giới

IMF: Một loạt nội tệ châu Á bị định giá thấp

Thứ Ba | 09/10/2012 06:52

Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan đang định giá thấp nội tệ để thích hợp với các nền tảng kinh tế trung hạn, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định.
 

Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu vừa công bố, IMF cho rằng, trong khi các biến động về ngoại hối kể từ khủng hoảng tài chính 2008 tương đối phù hợp với việc tái cân bằng nhu cầu, nhưng một số nước đã ghìm giá nội tệ trong vòng 8 tháng trở lại đây.

IMF cảnh báo, việc này có thể gây mất cân bằng toàn cầu và các vấn đề khác. IMF hối thúc chính phủ các nước có nội tệ định giá thấp cần áp dụng cơ chế ngoại hối định hướng thị trường và thực hiện các cải cách về cơ cấu, mở rộng mạng lưới an sinh xã hội.

IMF cho biết, tài khoản vãng lai của nhiều nước châu Á gồm Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan mạnh hơn, trong khi nội tệ của các nước này lại định giá thấp hơn.

Trong khi lạm phát ở các nền kinh tế châu Á mới nổi giảm thì tín dụng của Trung Quốc và Ấn Độ tăng trưởng mạnh, của Malaysia và Indonesia cũng tăng trưởng tương đối nhanh, giá bất động sản ở một số thị trường này cũng bùng nổ.

Ngoài ra, nội tệ của Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia đang được định giá thấp tương ứng với các nền tảng kinh tế trung hạn của họ.

"Xét đến tỷ giá hối đoái và tăng trưởng tín dụng, các nước này vẫn chờ và cân nhắc nới lỏng nhẹ chính sách tiền tệ và dựa chủ yếu vào chính sách tài khóa để kích thích tiêu dùng”, IMF nhận định.
IMF khuyến cáo Việt Nam và Ấn Độ không nên nới lỏng chính sách tiền tệ khi chưa có thắt chặt chính sách tài khóa nhằm hạ nhiệt nhu cầu nội địa. Hai quốc gia này và Nhật Bản vẫn nên coi việc thắt chặt tài khóa thích hợp là ưu tiên hàng đầu, IMF cho biết.

IMF dự báo, tăng trưởng GDP của các nước châu Á đang phát triển năm 2012 và 2013 lần lượt là 6,7% và 7,2% đã có điều chỉnh lạm phát.

Nguồn IMF/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới