Hủy
Thế giới

Indonesia chuẩn bị tham gia CPTPP

Trang Lê Thứ Tư | 13/06/2018 08:35

Jusuf Kalla, Phó Tổng thống của Indonesia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng chính phủ của ông hiện đang nghiên cứu tham gia vào CPTPP.
 

EU và Indonesia đang trong cuộc chiến 39 tỷ USD

Vướng Nghị định 116, Indonesia cử phái đoàn sang Việt Nam


Indonesia đang nghiên cứu CPTPP nhằm mục đích gia nhập hiệp ước thương mại, ông Jusuf Kalla, Phó Tổng thống nước này, vừa cho biết.

Những nhận xét đó đánh dấu một bước ngoặt trong chính sách đối với quốc gia Đông Nam Á, trước đây đã nói rằng hiệp ước thương mại đã mất đi sức hấp dẫn của nó bởi không có sự tham gia của Mỹ .

Phát biểu trên tờ Nikkei bên lề Hội nghị Tương lai châu Á ông Jusuf Kalla cho biết, Indonesia đang "nghiên cứu các điều kiện, khả năng" của việc gia nhập hiệp định thương mại. "Tất nhiên, nếu CPTPP được miễn thuế và Indonesia vẫn trả thuế, thì không dễ dàng cho hàng hóa Indonesia cạnh tranh trên thị trường", ông nói. "Đó là lý do tại sao ý định của chúng tôi là tham gia" sau khi hiệp ước có hiệu lực, ông nói.

Phó tổng thống đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei năm ngoái rằng "không có Mỹ [trong TPP], chúng tôi cảm thấy rằng lợi ích trên mặt trận thương mại của Indonesia không lớn, và chúng tôi đã mất hứng thú", nhưng bây giờ ông là quan điểm cho dù nền kinh tế lớn nhất thế giới có trở lại hay không, Indonesia có thể tham gia.

Ông Kalla cho biết ông hy vọng rằng các nghiên cứu hiện đang được thực hiện bởi chính phủ của ông trong thỏa thuận CPTPP hiện tại sẽ kết thúc trong 6 tháng đến 1 năm, sau đó Indonesia sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Các nghiên cứu sẽ tập trung vào khả năng cạnh tranh của đất nước sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu nó tham gia hiệp ước.

Indonesia chuan bi tham gia CPTPP
 

Mười hai quốc gia giáp Thái Bình Dương bước đầu tham gia TPP vào tháng 2 năm 2016, nhưng Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm ngoái sau khi Donald Trump, sau thông qua cam kết vận động, nhậm chức tổng thống. 11 quốc gia còn lại đã đồng ý với một phiên bản sửa đổi của thỏa thuận, bây giờ được gọi là Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ cho Đối tác xuyên Thái Bình Dương, hoặc CPTPP, tại Việt Nam tháng 11 năm ngoái, ký kết tại Santiago, Chile vào tháng 3 vừa qua. CPTPP mới có hiệu lực sau khi sáu thành viên của nó phê chuẩn thỏa thuận.

Indonesia vào đầu tháng 4 đã đưa ra một chiến lược phát triển, được mệnh danh là "Making Indonesia 4.0", để nâng cấp năm lĩnh vực sản xuất với hy vọng biến quốc gia này trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các ngành công nghiệp bao gồm thực phẩm và đồ uống, dệt may, ô tô, hóa chất và điện tử - các lĩnh vực phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước láng giềng của Indonesia. Tham gia CPTPP sẽ ít nhất là cấp sân chơi cho Indonesia đối với các đối thủ của mình.

Indonesia cũng tham gia vào một thỏa thuận mega thương mại lớn, các đối tác kinh tế toàn diện khu vực, hoặc RCEP. Vào tháng 2, quốc gia này đã tổ chức vòng đàm phán thứ 21 tại thành phố Yogyakarta, với bộ trưởng thương mại của Indonesia, Enggartiasto Lukita, cho biết tại thời điểm đó quan hệ đối tác là ưu tiên của đất nước.

Nhưng với các cuộc đàm phán RCEP kéo dài - các kế hoạch ban đầu là csẽ ưu tiên tham gia CPTPP. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới