Hủy
Thế giới

IS tuyên bố chiếm hoàn toàn thành phố của Iraq

Thứ Hai | 18/05/2015 07:47

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Ramadi của Iraq, trong khi Mỹ tuyên bố sẽ giúp lấy lại.
 

Phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 17/5 tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn tòan thành phố Râmdi ở miền Tây Iraq. Đây có thể coi là thất bại lớn nhất của chính phủ Iraq kể từ mùa hè năm ngoái trước đà tiến của IS.

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar, nơi chủ yếu do người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống. Thành viên hội đồng nhân dân tình Anbar, ông Athal Fahdawi, sáng ngày 17/5 cho biết, tình hình ở Ramadi đã “sụp đổ hoàn toàn”.

Trước khi thất thủ, Ramadi là một trong số ít thành phố cuối cùng còn nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Iraq ở khu vực sát biên giới với Syria, Jordan, Ả rập Xê út. 
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ký sắc lệnh triển khai lực lượng vũ trang nhằm giành lại khu vực đã rơi vào tay IS. Trước đó, ông phản đối phương án hành động này vì cho rằng nó có thể gây tình trạng hỗn loạn.

Về phía Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này không tỏ ra lo ngại việc thành phố của Iraq rơi vào tay IS. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Elissa Smith nói: “Râmdi đã rơi vào vòng thử thách từ mùa hè năm ngoái và hiện IS đang có lợi thế”. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, việc thành phố này thất thủ không có nghĩa là cục diện chiến trường Iraq đang thiên về IS. 

“Điều đó chỉ có nghĩa là liên minh sẽ phải hỗ trợ quân đội Iraq giành lại thành phố”, bà Smith nói. Bà cũng cho biết thêm, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ trên không và cố vấn cho chính quyền Iraq.

Phương Linh
Theo Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới