Hủy
Thế giới

JPMorgan kêu gọi bán chứng khoán Nga sau thảm kịch MH17

Thứ Ba | 22/07/2014 19:17

Điều này cho thấy sức ảnh hưởng lớn của sự kiện máy bay MH17 đối với thị trường chứng khoán Nga.
 

Mới một tháng sau khi khuyến khích mua vào, JPMorgan lại vừa kêu gọi giới đầu tư bán tháo chứng khoán Nga trước lo ngại nước này sẽ phải hứng chịu đòn trừng phạt mới từ phương Tây.

Địa chính trị là yếu tố đang chi phối phần lớn biến động trên các thị trường tài chính của Nga, theo báo cáo của JPMorgan.

Sau sự kiện máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine, JPMorgan, Deutsche Bank và Barclays đều cho rằng, thị trường chứng khoán Nga sẽ giảm mạnh.

Ngân hàng Deutsche Bank dự đoán, chứng khoán Nga sẽ giảm khoảng 10% tính đến cuối năm 2014 trong khi Barclays cho rằng, thị trường này sẽ có điều chỉnh. Các chuyên gia phân tích tại JPMorgan lại hạ thấp triển vọng của chứng khoán Nga xuống tương đương với mức bán trong bối cảnh căng thẳng quốc tế leo thang và nguy cơ Nga sẽ phải hứng chịu đòn trừng phạt nặng hơn.

Hiện tại, rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán Nga chính là các lệnh trừng phạt mới từ phương Tây, theo nhận định của chuyên gia phân tích David Aserkoff tại JPMorgan. Một tháng trước khi xảy ra thảm kịch MH17, JPMorgan từng nâng triển vọng của chứng khoán Nga lên tương đương với mức mua khi khủng hoảng tại Ukraine dần lắng dịu.

Tuần trước, chỉ số biến động thị trường Nga, phản ánh dự báo của các thương nhân về biến động giá hợp đồng chứng khoán có kỳ hạn, tăng 9,9% lên mức cao nhất kể từ ngày 12/5 do chỉ số chuẩn Micex xuống thấp nhất 7 tuần.

Chỉ số chứng khoán Nga - Mỹ của Bloomberg giảm 4,7% xuống 87,85 điểm. Chứng khoán Nga cũng đã giảm mạnh sau khi Mỹ giáng đòn trừng phạt kinh tế mạnh mẽ đối với Nga vào ngày 17/7.

Tuần trước, giới đầu tư đã rút 22,5 triệu USD ra khỏi quỹ Market Vectors Russia ETF, khiến tổng tài sản của quỹ giảm xuống 29,2 triệu USD. Trong khi đó, quỹ ETF lớn nhất của Mỹ đang nắm giữ chứng khoán Nga cũng phải "ngậm ngùi" chứng kiến dòng vốn tháo chạy ra khỏi quỹ lớn nhất kể từ tháng 2, theo số liệu của Bloomberg.

Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, Nga chính là nước đứng đằng sau tiếp tay cho phiến quân ly khai và kích thích căng thẳng leo thang tại Ukraine, dẫn đến thảm kịch bắn rơi máy bay dân sự MH17. Đồng thời, ông Obama cũng kêu gọi triển khai cuộc điều tra độc lập về tên lửa được sử dụng để bắn rơi MH17. Các cơ quan của Mỹ đã kết luận rằng, MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không do Nga sản xuất.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới