Hủy
Thế giới

Khi Peso đã "xanh" trở lại

Thứ Năm | 25/09/2014 13:33

Peso đang tăng trở lại nhưng phải đối mặt với một thử thách khác: chênh lệch tỷ giá chính thức và tỷ giá trên thị trường chợ đen ngày càng rộng hơn.
 

GAFIN

8 tháng sau khi đồng tiền chính thức của Argentina giảm giá đến 20%, Peso đang tăng trở lại nhưng không chắc chắn.

Sau thời gian ổn định cùng với sự giảm giá của đồng Peso, chênh lệch giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá trên thị trường chợ đen hay thị trường tự do (thường được Argentina gọi là đô-la xanh - blue dollar) đang nới rộng ra nhanh chóng.

Kể từ đầu tháng 7/2014 đến nay, đồng Peso đã giảm khoảng 27,8% xuống mức thấp kỷ lục mới 15,4 Peso đổi 1 USD trên thị trường chợ đen. Trong khi tỷ giá chính thức là 8,4 Peso đổi 1 USD.

Khoảng cách giữa hai tỷ giá trên lên đến hơn 80%, cao hơn nhiều so với chênh lệch hồi đầu tháng 1/2014. Tình trạng này là nguyên nhân thúc đẩy Chính phủ của Tổng thống Cristina Fernandez có thể tiến hành phá giá đồng Peso lần thứ hai trong năm, sau khi phá giá lần thứ nhất trong năm vào tháng 1/2014.

Bối cảnh nền kinh tế vĩ mô của Argentina vẫn phức tạp với sự suy giảm tăng trưởng trong quý I và lạm phát ngày càng cao - các chuyên gia kinh tế độc lập dự báo tỷ lệ lạm phát có thể chạm 40% trong năm nay.

Trong khi giá đậu nành thế giới - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Argentina đang ở mức thấp nhất 4 năm, thì chi phí cho nhập khẩu năng lượng vẫn tiếp lục khiến cho các nhà sản xuất lo lắng.

Về tình hình tài chính công, dự trữ ngoại hối của Argentina hiện ở mức 28,2 tỷ USD, thấp nhất gần 8 năm.

Vỡ nợ kỹ thuật đã xảy ra với Argentina sau tranh chấp kéo dài giữa chính quyền Buenos Aires và chủ nợ (các quỹ kền kền) cũng là một nhân tố quan trọng thúc đẩy đồng nội tệ giảm giá sâu hơn nữa. Chừa kể, sự kiện vỡ nợ vừa qua sẽ khiến cho Argentina sớm rơi vào tình trạng khó vay mượn hơn trên thị trường vốn quốc tế.

Các nhà chiến lược tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán, đồng Peso sẽ còn suy yếu thêm và tỷ giá chính thức sẽ tăng lên 9,37 Peso đổi 1 USD vào cuối năm nay.

Nguồn Theo DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới