Hủy
Thế giới

Khốc liệt cuộc chiến kinh doanh trực tuyến tại Trung Quốc

Thứ Tư | 21/11/2012 14:29

Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến đã châm ngòi cho cuộc chiến gay gắt giữa các công ty kinh doanh trực tuyến ở Trung Quốc.
 

Mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ từ con số không trong thập kỷ trước, trở thị trường lớn với khoảng 200 triệu người sử dụng. Tuy nhiên đối với các nhà bán lẻ, việc tung hàng hóa lên các trang bán lẻ trực tuyến không phải lúc nào cũng có thể thu tiền về một cách nhanh chóng.

Ông Torsten Stocker, thành viên Monitor Group nói: “Tôi cho rằng vào thời điểm này, đây vẫn là sân chơi cho các công ty lớn. Họ vẫn đang cố gắng để khẳng định vị thế của mình”.

Chín tháng đầu năm nay, công ty GOME đã thua lỗ sau khi tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bán trực tuyến với một loạt các đối thủ khác như Suning cũng như các trung tâm mua sắm trực tuyến khác. Giá cổ phiếu của GOME đã giảm hơn 50% trong năm nay.

Tara Joseph, phóng viên Reuters nhận định: “Trong lĩnh vực kinh doanh đầy thách thức như hiện nay, GOME đang phải tiến hành giảm giá và chiết khấu giống như các đối thủ cạnh tranh khác. Các công ty đang phát động cuộc chiến giá cả và khuyến mãi để thu hút sự chú ý của người sử dụng”.

Công ty Taobao đang giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Các thương hiệu địa phương cũng như thương hiệu toàn cầu có thể dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc thông qua cổng trực tuyến của Taobao. Đây cũng là điểm đến ưa thích của người mua sắm trực tuyến trong nước khi tìm kiếm các sản phẩm tên tuổi và chất lượng.

Ông Torsten Stocker, thành viên Monitor Group: “Tôi cho rằng, một vài công ty lớn với việc đa dạng hóa các sản phẩm sẽ có khả năng thành công cao hơn. Thêm vào đó, họ có hệ thống phân phối tốt, giao hàng nhanh chóng tới nhiều thành phố tại Trung Quốc”.

Tuy nhiên, thắt chặt việc kiểm soát nội dung cũng là vấn đề khó khi mà Internet đã bùng nổ trên khắp Trung Quốc qua các phương tiện truyền thông xã hội, trò chơi và mua sắm trực tuyến. Một số lượng lớn những người mới tham gia có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn để có thể mua được những sản phẩm chất lượng cũng như nhận được hàng đúng hẹn trong thị trường ảo vốn được biết đến là nhiều vấn đề và sản phẩm giả kém chất lượng.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới