Hủy
Thế giới

Khodorkovsky từng bị đâm trong tù

Chủ Nhật | 22/12/2013 21:45

Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky lần đầu chia sẻ về những tháng ngày ở tù, trong đó có việc ông từng bị bạn tù đâm dao vào mặt.
 

000-DV1598715-7936-1387720955.gif

Khodorkovsky trong cuộc họp báo hôm nay tại Berlin. Ảnh: AFP

“Tôi đã rất may mắn khi bị đâm bằng dao. Hắn muốn đâm thủng mắt tôi, nhưng lại trượt vào mũi. Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã chỉnh hình lại cho tôi. Vết thương hiện không còn rõ nữa”, ông Khodorkovsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm nay.

Khodorkovsky cũng thừa nhận việc chính phủ Nga ân xá cho ông không đi kèm bất kỳ một điều kiện nào. Cựu tỷ phú vốn dự kiến được trả tự do vào tháng 8/2014, nhưng các công tố viên Nga hồi đầu tháng đưa ra cảnh báo sẽ tiếp tục khởi tố ông với tội danh rửa tiền. Trong một diễn biến bất ngờ, ông được Tổng thống Vladimir Putin ký lệnh ân xá ngày 20/12 và lên đường sang Đức ngay sau đó.

Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay tại Berlin, Khodorkovsky cho hay, ông không thể nào quay trở lại Nga vào thời điểm này, vì vẫn phải đối mặt với khoản tiền phạt 550 triệu USD chưa trả từ phiên tòa năm 2005.

Cựu tài phiệt dầu mỏ cũng tiết lộ rằng, ông đã đảm bảo sẽ đứng ngoài chính trị trong bức thư xin được ân xá. “Tôi đã viết điều mà mình từng tuyên bố nhiều lần trước công chúng, rằng sẽ không bao giờ dấn thân vào chính trị và đòi quyền kiểm soát Yukos nữa”, Khodorkovsky nói.

Tuy nhiên, người từng giàu nhất nước Nga vẫn giữ vừng lập trường rằng, quyết định xin ân xá của mình không đồng nghĩa với nhận tội. “Nếu trong trường hợp tôi viết đơn thừa nhận tội lỗi, mẹ tôi sẽ không bao giờ cho tôi về nhà”, ông cho hay.

Trước đó, phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định rằng, việc cựu tỷ phú nộp đơn xin ân xá chính là sự thừa nhận có tội.

"Đơn của ông ấy đã được gửi cho tổng thống. Nếu ông ấy muốn được tha, điều đó có nghĩa ông ấy đã thừa nhận tội", Peskov nói khi được hỏi về việc Khodorkovsky có nhận tội hay không. Bị cáo thứ hai trong vụ án liên quan đến công ty dầu mỏ Yukos là Platon Lebedev không nộp đơn xin ân xá.

Khodorkovsky, 50 tuổi, và đồng phạm Lebedev hồi năm 2010 bị buộc tội lừa đảo, trốn thuế và rửa tiền. Là người đứng đầu của tập đoàn dầu khí khổng lồ Yukos hiện đã giải thể, Khodorkovsky từng là người giàu nhất nước Nga.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới