Hủy
Thế giới

Khủng hoảng khí đốt leo thang, châu Á bắt đầu tích trữ cả dầu “bẩn” cho mùa đông

Hải Miên Thứ Ba | 13/09/2022 17:58

Một tàu chở dầu bên ngoài Sime Darby Oils Trading, ở Northport, Malaysia. Ảnh: Bloomberg.

Dầu nhiên liệu, chủ yếu được dùng để cung cấp năng lượng cho tàu thủy, là một lựa chọn dự phòng lâu năm khi nguồn cung cấp khí đốt khan hiếm.
 

Theo Bloomberg, châu Á đang tích trữ Dầu nguyên liệu hay còn gọi là dầu mazut (loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường vì chứa hàm lượng lưu huỳnh cao) để sản xuất điện vào mùa đông sớm hơn bình thường, do tình trạng thiếu khí đốt khiến các mối lo ngại về môi trường không còn là ưu tiên nữa.

Theo dữ liệu từ công ty thông tin năng lượng Vortexa, nhập khẩu dầu nhiên liệu - loại có thể dùng để thay khí đốt tự nhiên trong sản xuất điện - của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất 4 năm trong tháng 8 và được dự báo tiếp tục tăng trong những tháng tới. Còn lượng nhập của Đài Loan và Bangladesh vào tháng trước đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Dầu nhiên liệu, chủ yếu được dùng để cung cấp năng lượng cho tàu thủy, là một lựa chọn dự phòng lâu năm khi nguồn cung cấp khí đốt khan hiếm. Việc sử dụng loại nhiên liệu này đang tăng mạnh trong năm nay do hạn chế xuất khẩu khí đốt của Nga khiến giá cả tăng vọt. Mặc dù vẫn theo đuổi mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang ưu tiên đảm bảo nguồn cung điện hơn là cắt giảm lượng khí thải.

Ông Roslan Khasawneh, nhà phân tích cấp cao của Vortexa, dự báo: “Nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nhật có thể sẽ vẫn tăng trong những tháng tới. Những nơi khác tại châu Á sản đang xuất điện từ dầu như Đài Loan, Hàn Quốc và Pakistan ít nhất sẽ duy trì mức nhập khẩu hiện tại”.

 

Trong bối cảnh thiếu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, các quốc gia không chỉ dùng dầu nhiên liệu mà còn tận dụng các nhà máy nhiệt than cũ, trong khi một số chính phủ ở châu Á lại thiên về điện hạt nhân.

Theo ông Khasawneh, bất kỳ quyết định nào của nhà nhập khẩu khí đốt lớn thứ hai thế giới - Nhật Bản - cũng sẽ làm tăng nhu cầu đối với dầu nhiên liệu và các mặt hàng tương tự khác.

Người mua ở Bắc Á, nơi có các biện pháp kiểm soát ô nhiễm chặt chẽ hơn, thường tăng cường mua dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp sạch hơn từ tháng 11 đến tháng 2. Trong khi đó, các nước Nam Á thường mua dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao vào mùa hè khi nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao.  Giá giảm – một phần do nguồn cung từ Nga dồi dào hơn – là một trong những nguyên nhân khiến cả hai mặt hàng này trở nên hấp dẫn hơn trong năm nay.

Các quốc gia châu Á, đặc biệt ở phía Bắc, đang tiến tới loại bỏ các nhà máy điện sử dụng dầu nhiên liệu, nhưng tình trạng thiếu năng lượng thời gian qua đang buộc họ phải đánh giá lại việc này. Các nhà máy điện thường được thiết kế để sử dụng một loại nhiên liệu chính và không nhiều nhà máy có khả năng linh hoạt để chuyển sang nhiên liệu khác.

Bà Sofia Guidi Di Sante, nhà phân tích của Rystad Energy ở Oslo, cho biết: “Mặc dù trước đây chúng ta đã chứng kiến ​​một giai đoạn loại bỏ nhanh chóng các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu lỏng, nhưng vẫn có tiềm năng để tăng hiệu suất sử dụng các nhà máy này.”

Mặc dù vẫn theo đuổi mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các quốc gia vẫn đang ưu tiên đảm bảo nguồn cung điện hơn là cắt giảm lượng khí thải.
Mặc dù vẫn theo đuổi mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các quốc gia vẫn đang ưu tiên đảm bảo nguồn cung điện hơn là cắt giảm lượng khí thải.

Trong khi các quốc gia Bắc Á giàu có hơn đang chuyển sang sử dụng dầu đốt như để bổ sung cho khí đốt tự nhiên trong quy trình sản xuất điện, thì các quốc gia kém phát triển hơn ở Nam Á đang phải đối phó với tình trạng mất điện. Vì vậy cần có các giải pháp thay thế để ngăn cuộc khủng hoảng thiếu điện trở nên trầm trọng hơn.

Theo các nhà phân tích, dù theo hướng nào, thì hiện tại, mối quan tâm về môi trường đang bị gạt sang một bên. Điều này cho thấy cuộc chiến khí đốt ở châu Âu đang gây cản trở cho các kế hoạch chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc chạy đua với "lạm phát thịt lợn"

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới