Hủy
Thế giới

Khủng hoảng năng lượng có thể đẩy hơn 141 triệu người vào cảnh cùng cực

Mỹ Quyên Thứ Bảy | 18/02/2023 08:00

Các nước Châu Âu phụ thuộc vào nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên từ Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nhiên liệu chưa từng có và giá cả tăng cao. Ảnh: Getty Images.

Giá năng lượng tăng do cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng dẫn đến việc tăng chi phí cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm.
 

Theo một báo cáo mới được công bố ngày 16/2 trên tạp chí Nature Energy, cuộc khủng hoảng năng lượng do chiến Nga-Ukraine có thể đẩy 141 triệu người trên toàn thế giới vào cảnh nghèo đói cùng cực.

Các nhà nghiên cứu từ Hà Lan, Vương quốc Anh, Trung Quốc và Mỹ đã lập mô hình tác động của việc tăng giá năng lượng ở 116 quốc gia, và nhận thấy chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình lên tới 4,8% do giá than và khí đốt tự nhiên tăng sau khi Nga tấn công Ukraine, chồng lên mức tăng hậu đại dịch.

 

Tại các quốc gia có thu nhập thấp, các hộ gia đình thu nhập thấp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, có nguy cơ nghèo cao hơn do chi phí năng lượng cao hơn. Các hộ gia đình ở các quốc gia có thu nhập cao hơn cũng cảm thấy tác động của việc tăng giá năng lượng nhưng vẫn có thể kiểm soát được, báo cáo cho biết.

Có nhiều quốc gia dễ bị ảnh hưởng hơn những quốc gia khác ví dụ, mức tăng chi phí năng lượng ở Estonia, Ba Lan và Cộng hòa Séc cao hơn mức trung bình toàn cầu, chủ yếu là do các quốc gia này phụ thuộc nhiều hơn vào các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Ba Lan nói riêng dựa vào than đá để sản xuất 68,5% năng lượng, tính đến năm 2020.

Giá năng lượng tăng do cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng dẫn đến việc tăng chi phí cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm. So với một năm trước, tại Mỹ, giá trứng tăng 70,1%, bơ thực vật 44,7%, bơ 26,3%, bột mì 20,4%, bánh mì 14,9%, đường 13,5%, sữa 11%, thịt gà 10,5% và trái cây, giá rau tăng 7,2%, theo dữ liệu lạm phát do Cục Thống kê Lao động công bố trong tháng này.

Và các công ty hàng tiêu dùng cho biết giá khó có thể giảm trong thời gian gần. Hôm 16/2, giống như những công ty hàng tiêu dùng khổng lồ Unilever và Proctor & Gamble, Giám đốc điều hành của Nestlé, tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới, đã cảnh báo rằng giá của các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng cao hơn nữa trong năm nay.

Giám đốc điều hành Nestlé, ông Mark Schneider, cho biết: “Giống như tất cả người tiêu dùng trên toàn thế giới, chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát và hiện chúng tôi đang cố gắng khắc phục. Trong số 2.000 thương hiệu của công ty, bao gồm thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo và sữa bột trẻ em, đều sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá".

Trong một cuộc họp vào tuần trước, Giám đốc tài chính của Unilever, ông Graeme Pitkethly, chia sẻ: “Có lẽ chúng ta đã bước qua đỉnh của lạm phát, nhưng vẫn chưa ở mức giá cao nhất.” Ông cũng cho biết công ty dự kiến ​​giá thực phẩm sẽ tăng đáng kể vào năm 2023.

Theo báo cáo, nhiều chính phủ trên toàn thế giới đã thực hiện các bước để giảm bớt tác động của giá năng lượng tăng cao lên các hộ gia đình, từ giảm thuế năng lượng và giảm giá hóa đơn năng lượng đến trợ cấp năng lượng một lần và trần giá.

Một cuộc biểu tình chống tăng giá năng lượng ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Dipa Chakraborty
Một cuộc biểu tình chống tăng giá năng lượng ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Dipa Chakraborty

Nhưng báo cáo cho thấy cần có nhiều động thái hơn nữa, chẳng hạn như thiết lập trợ cấp giá, áp thuế bất ngờ đối với các công ty năng lượng và thông qua luật sử dụng các nguồn năng lượng bền vững hơn trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Báo cáo cho biết thêm rằng cuộc khủng hoảng năng lượng này sẽ là một lời nhắc nhở về những rủi ro của “một hệ thống năng lượng phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch”. Nó không chỉ đẩy hàng triệu người đến bờ vực nghèo đói cùng cực mà còn đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu, gây ra nhiều thách thức hơn cho những nước dễ bị tác động bởi giá năng lượng tăng cao.

Có thể bạn quan tâm:

 Kỷ nguyên iPhone "made in India" sắp bắt đầu?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới