Hủy
Thế giới

Lửa cháy không ngừng tại lò hỏa táng ở Ấn Độ

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 24/04/2021 13:34

Một cuộc hỏa táng hàng loạt các nạn nhân đã chết do COVID-19 tại một khu hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22.4.2021. Ảnh: Reuters.

Hỏa táng hàng loạt bắt đầu khi Ấn Độ đối mặt với lượng lớn người chết vì COVID-19.
 

Theo India Times, một cư dân Delhi Nitish Kumar đã buộc phải giữ thi thể mẹ mình trong nhà gần hai ngày để tìm kiếm không gian trong các lò hỏa táng của thành phố. Đây là dấu hiệu cho thấy số lượng người chết ở thủ đô của Ấn Độ, nơi các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng.

Hôm 22.4, anh Nitish Kumar đã hỏa táng mẹ mình trong một cơ sở hỏa táng hàng loạt tạm bợ ở một bãi đậu xe liền kề với một lò hỏa táng ở Seemapuri, phía đông bắc Delhi. "Tôi chạy khắp nơi để tìm nơi hỏa táng nhưng mọi lò thiêu đều báo đã hết gỗ", anh Kumar nói trong khi vẫn đeo mặt nạ và nheo mắt vì khói cay xè phả ra từ những giàn hỏa thiêu.

Người thân mặc đồ bảo hộ cá nhân đến dự đám tang ở New Delhi. Ảnh: Reuters.
Người thân mặc đồ bảo hộ cá nhân đến dự đám tang ở New Delhi. Ảnh: Reuters.

Ấn Độ đã ghi nhận mức thống kê hàng ngày cao nhất thế giới với 332.730 ca nhiễm hôm 23.4. Làn sóng lây nhiễm thứ hai của đại dịch đã phá hủy cơ sở hạ tầng y tế yếu kém của nước này. Chỉ riêng ở Delhi, nơi các bệnh viện đang cạn kiệt nguồn cung cấp oxy y tế, mức tăng hàng ngày là hơn 26.000 ca.

Những người mất người thân ở thủ đô của Ấn Độ, nơi có 306 người chết vì COVID-19 trong 24 giờ qua, đang chuyển sang các cơ sở tạm bợ, nơi đảm nhận việc chôn cất và hỏa táng hàng loạt do các lò hỏa táng đang chịu nhiều áp lực.

Ông Jitender Singh Shunty, người điều hành một dịch vụ y tế phi lợi nhuận Shaheed Bhagat Singh Seva Dal cho biết: vào chiều 22.4, 60 thi thể đã được hỏa táng tại cơ sở tạm trong bãi đậu xe và 15 xác chết khác vẫn đang chờ đợi.

 

Trong khi các nhà khoa học và chính trị gia tranh cãi vì sao số ca nhiễm tại Ấn Độ lại tăng chóng mặt, người dân Ấn Độ phải đối mặt với một sự thật khác. Đất nước của họ đã trở thành một ổ dịch khổng lồ. Các bệnh nhân chờ đợi nhiều ngày để được chăm sóc và nếu không qua khỏi, người thân của họ sẽ tiếp tục phải chờ để có thể chôn, hoặc hỏa táng thi thể của những bệnh nhân xấu số.

Riêng ở Delhi, số người chết hàng ngày đã tăng lên hơn 26.000 người. Ảnh: Reuters.
Riêng ở Delhi, số người chết hàng ngày đã tăng lên hơn 26.000 người. Ảnh: Reuters.

Tại bang Gujurat, Ấn Độ, một số chi tiết của các lò hỏa táng làm bằng kim loại đã nóng chảy sau khi chúng phải hoạt động hết công suất trong nhiều ngày. "Chúng tôi làm việc suốt ngày đêm, với 100% công suất, để kịp hỏa táng các thi thể", ông Kamlesh Sailor, chủ tịch quỹ tín thác điều hành lò hỏa táng Kurukshetra tại thành phố Surat, bang Gujarat, phía tây Ấn Độ cho biết.

Tại nhiều nơi ở Delhi, xe cứu thương đã phải xếp hàng dài chờ đợi trước các cơ sở hỏa táng. Anh Rajiv Agrawal, công nhân tại một cơ sở hỏa thiêu, nói rằng nhiều thi thể phải chờ ít nhất nửa ngày để được hỏa táng. Số lượng thi thể được đưa đến cơ sở gia tăng chóng mặt mỗi ngày.

Ông Jitender Singh Shunty cũng cho biết vào đỉnh điểm của làn sóng thứ nhất, số thi thể ông hỏa táng nhiều nhất trong một ngày là 18, trung bình là 8-10 thi thể/ngày. Nhưng ngày 21.4, riêng bãi hỏa táng dựng tạm tại một bãi đỗ xe phải xử lý 78 thi thể.

 

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: ông lo ngại về số ca mắc ngày càng tăng ở Ấn Độ, hôm 22.4 đã vượt qua mức cao nhất toàn cầu trước đó là 297.430 ca được ghi nhận vào tháng 1 tại Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Bất bình đẳng về vaccine khiến tất cả các quốc gia đều thua cuộc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới