Hủy
Thế giới

Maersk cảnh báo nhu cầu vận tải container đường biển toàn cầu sẽ chậm lại

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 08/08/2022 16:28

Maersk - một trong những công ty lớn nhất thế giới và là thước đo thương mại toàn cầu. (Ảnh: CNBC)

Maersk dự đoán nhu cầu container vận chuyển toàn cầu chậm lại trong năm nay trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng suy yếu và sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng.
 

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk ngày dự đoán nhu cầu vận tải container đường biển toàn cầu sẽ chậm lại trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng suy giảm và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng tiếp diễn. 

Maersk - Công ty có trụ sở ở Đan Mạch, một trong những công ty lớn nhất thế giới và là thước đo thương mại toàn cầu, cho biết số container mà hãng vận chuyển trong quý 2 năm nay giảm 7,4% so với cùng kì năm ngoái, khiến công ty này phải điều chỉnh lại triển vọng kết quả kinh doanh cả năm cho vận tải container.

Maersk hiện dự đoán nhu cầu đối với dịch vụ vận tải container đường biển toàn cầu trong năm 2022 sẽ ở mức thấp hơn rơi vào từ -1% đến 1%, vì lạm phát gia tăng và giá năng lượng làm mờ đi triển vọng kinh tế toàn cầu.

Maersk nhận định: “Bất ổn định chính trị và lạm phát cao hơn do giá năng lượng cao tiếp tục đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng và kỳ vọng tăng trưởng.”

“Với bối cảnh này, vào năm 2022, nhu cầu container toàn cầu hiện dự kiến ​​sẽ ở mức thấp hơn của khoảng dự báo -1% đến + 1%,” trong một tuyên bố của Maersk.

Maersk hiện dự kiến ​​sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động cơ bản khoảng 31 tỉ USD vào năm 2022, tăng so với ước tính trước đó là 24 tỉ USD. (Ảnh: CNBC)
Maersk hiện dự kiến ​​sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động cơ bản khoảng 31 tỉ USD vào năm 2022, tăng so với ước tính trước đó là 24 tỉ USD. (Ảnh: CNBC)

Maersk cảnh báo rằng sự suy giảm đặc biệt sẽ diễn ra rõ rệt ở châu Âu, nơi các kho dự trữ đang tích tụ tại các cảng và trong các kho hàng khi nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu.

Hãng cũng nhận định, cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các vụ đóng cửa để chống Covid-19 ở Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn.

“Ở châu Âu, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng vẫn còn là do các nhà bán lẻ và nhà sản xuất giữ container tại các cảng và nhà kho do nhu cầu cuối cùng yếu. Các vụ đóng cửa cảng ở Trung Quốc do chính sách không khoan nhượng của Covid-19 cũng như hậu quả từ cuộc chiến ở Ukraine cũng gây ra căng thẳng trong các khu vực quan trọng của mạng lưới hậu cần ”, công ty cho biết.

Công ty cho biết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng thời gian qua đã khiến cho giá cước vận tải toàn cầu tăng cao, tạo ra “điều kiện thị trường hiếm thấy” đối với mảng logistics của hãng. Nhờ đó, Maersk tăng dự báo triển vọng cả năm nay.

 

Maersk hiện dự kiến ​​sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động cơ bản khoảng 31 tỉ USD vào năm 2022, tăng so với ước tính trước đó là 24 tỉ USD. Trong khi đó, thu nhập cơ bản trước thuế được dự đoán là 37 tỉ USD thay vì  30 tỉ USD.

Ngành vận tải container nhìn chung đã được hưởng lợi từ giá cước vận tải cao hơn do các công ty phải trả những khoản tiền kỷ lục để vận chuyển hàng hóa của họ trong bối cảnh thị trường có nhiều gián đoạn. Tuần trước, tập đoàn vận tải biển Hapag-Lloyd AG đã nâng dự báo lợi nhuận sau khi cho biết giá cước trung bình tăng khoảng 80% trong nửa đầu năm.

Maersk nói rằng mặc dù giá cước vận tải gần đây đã giảm nhẹ, nhưng chúng vẫn ở mức cao trong lịch sử và các vấn đề tắc nghẽn đang diễn ra cho thấy giá tiếp tục dao động.

Maersk nhận định.: “Tình trạng tắc nghẽn tiếp tục xảy ra và sự lệch pha của cung và cầu trong ngành logistics làm tăng sự không chắc chắn xung quanh triển vọng về giá cước vận tải.” 

Có thể bạn quan tâm:

Bộ Tài chính: Giá USD tăng không ảnh hưởng nhiều đến nợ công

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới