Hủy
Thế giới

Mỹ cam kết không thay đổi chiến lược đối với Trung Đông

Thứ Bảy | 07/12/2013 21:34

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ không thực hiện bất cứ điều chỉnh lực lượng nào trong khu vực này.
 

Ngày 7/12, phát biểu tại Bahrain, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ChuckHagel khẳng định, Quân đội Mỹ cam kết duy trì lực lượng 35.000 binh sỹ tại vùng Vịnh, bất chấp việcđạt được thỏa thuận hạt nhân sơ bộ giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc vàĐức).

Phát biểu tại diễn đàn an ninh ở Manama, Bahrain với sự tham dự củalãnh đạo các quốc gia Arab ở vùng Vịnh, ông Hagel cho biết, Mỹ sẽ không thực hiện bất cứ điều chỉnhnào đối với các lực lượng của mình trong khu vực này.

"Không có chiến lược nào là không có rủi ro. Ngoại giao đòi hỏiphải có quyết tâm và có tầm nhìn, nhưng không được hiểu sai công cụ ngoại giao mà chúng tôi nhấnmạnh ở đây. Chúng tôi biết rằng ngoại giao không thể tiến hành khi chúng ta không có sức mạnh.Thành công của chúng tôi sẽ tiếp tục được gắn với sức mạnh quân sự và sự tin tưởng tuyệt đối vàocam kết của chúng tôi đối với các đồng minh và đối tác ở Trung Đông", ông Hagel nói.

Trước đó, hôm 6/12, phát biểu trên chiến hạm USS Ponce tại căn cứhải quân của Mỹ ở Bahrain, ông Chuck Hagel cho biết, mặc dù đang thận trọng tìm kiếm một giải phápngoại giao cho chương trình hạt nhân của Iran, nhưng Mỹ vẫn chưa rõ liệu Iran có nghiêm túc thựchiện cam kết chỉ theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình hay không.

Theo ông Chuck Hagel, 6 tháng tới sẽ là "một cơ hội để xem Iran cónghiêm túc thực thi các cam kết" mà họ đã đưa ra trong các cuộc đàm phán gần đây hay không.

Lời cam kết trên đây của ông Hagel được đưa ra sau khi các nướcđồng minh của Mỹ trong khu vực vùng Vịnh lo ngại rằng, sau khi ký hiệp định với Iran, chính quyềncủa Tổng thống Barack Obama có thể giảm bớt cam kết và giảm bán vũ khí cho các nước này.

Một số nước vùng Vịnh cũng lo ngại, sau khi đạt được thỏa thuận vớiIran, Mỹ có thể chú trọng nhiều hơn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương./.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới