Hủy
Thế giới

Mỹ tăng cường kiểm soát thị thực với sinh viên nước ngoài

Thứ Bảy | 04/05/2013 14:28

Bộ An ninh nội địa Mỹ, sau những chỉ trích thiếu kiểm soát dẫn đến vụ đánh bom Boston, vừa thắt chặt thủ tục thị thực đối với sinh viên nước ngoài.
 

Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới (CBP) thuộc bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đã đưa ra một bản ghi nhớ, yêu cầu các nhân viên phải ngay lập tức kiểm tra toàn bộ các sinh viên nước ngoài có tên trong hệ thống cơ sở dữ liệu các cá nhân tham gia chương trình giao lưu và trao đổi khách mời (SEVIS)

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua 3/5, DHS cho biết: "Bộ đang cải cách hệ thống thị thực sinh viên để đảm bảo rằng CBP sẽ cung cấp đầy đủ và cập nhật kịp thời mọi thông tin liên quan đến thị thực sinh viên".

SVIS và CBP là các bộ phận được xây dựng sau sự kiện khủng bố 11/9. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các bộ phận này trở thành trung tâm chỉ trích của người dân Mỹ khi không kiểm soát và phát hiện những dấu hiệu tình nghi từ 2 nghi phạm đánh bom giải chạy Marathon Boston hôm 15/4, khiến 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương.

Ngoài ra, CBP cũng bị chỉ trích vì đã để lọt nghi phạm Azamat Tazhayakov, một trong những người bạn của 2 nghi phạm đánh bom Boston. Azamat Tazhayakov được phép nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ nhờ thị thực du học hồi tháng 1 năm nay, các cơ quan chức năng cho biết.

Cảnh sát Mỹ cho biết, Azamat Tazhayakov cùng 2 sinh viên nước ngoài khác đang bị các cơ quan điều tra khởi tố vì hành vi can thiệp và ngăn cản hoạt động điều tra.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới