Hủy
Thế giới

Nga cân nhắc chọn thẻ UnionPay Trung Quốc thay Visa, MasterCard

Thứ Tư | 02/04/2014 16:45

UnionPay của Trung Quốc có thể chiếm thị phần ngân hàng Nga từ tay Visa và MasterCard do lệnh cấm vận phương Tây nhằm vào Nga.
 

Để đối phó với việc chặn xử lý các thẻ do nhiều ngân hàng Nga phát ra bị cấm giao dịch theo lệnh cấm vận của phương Tây, các ngân hàng đang tính tới chuyển tất cả các giao dịch thẻ sang hệ thống xử lý thanh toán của Nga. Hệ thống đó sẽ mất thời gian nên một lựa chọn thay thế tạm thời được tính tới là UnionPay của Trung Quốc.

Hệ thống thanh toán tín dụng Trung Quốc này có mặt ở Nga từ cuối 2013. UnionPay là hệ thống thanh toán quốc gia của Trung Quốc được thành lập năm 2002 và hoạt động nhiều năm trên trường quốc tế.

Visa và MasterCard vẫn đang xử lý hệ thống thanh toán chung của Nga
Visa và MasterCard vẫn đang xử lý hệ thống thanh toán nội địa của Nga
Phát triển hệ thốngtín dụng nội địa chung

Hệ thống thanh toán nội địa do Nga phát triển và quản lý sẽgiúp tiết kiệm hơn 700 tỉ USD một năm so với hệ thống hiện tại do Visa vàMasterCard xử lý. Hiện tại Nga có khoảng20 hệ thống thanh toán địa phương bên cạnh Visa và MasterCard, với 2 đơn vị lớntrong đó.

Union Card là một trong những hệ thống thanh toán đầu tiên củaNga, thành lập năm 1993, với khoảng 300 đơn vị tài chính. Hệ thống lớn thứ hailà Golden Crown, với hơn 500 ngân hàng ở Nga và các nước Liên Xô cũ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ứng cử viên có triển vọng nhấtvề công nghệ là hệ thống PRO100 của Sberbank hiện đang cố triển khai. Nó dùngcông nghệ M/Chip do MasterCard phát triển nên sẽ không cần mua sắm thêm trangthiết bị mới mà chỉ cần sửa phần mềm, theo bà Orlova của tổ chức xử lý thanhtoán PayU.

Tuy nhiên hệ thống thanh toán nội địa có một nhược điểm lớnkhi dùng thẻ ở nước ngoài nơi không có hỗ trợ cho hệ thống của Nga. Và trong điềukiện hiện nay thì khó mà triển khai hệ thống hỗ trợ đó ở đấu trường quốc tế,theo bà Kassyanova phó chủ tịch Câu lạc bộ các Giám đốc Tài chính Nga.

Nguồn Dân Việt/Russia Beyond the Headline


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới