Hủy
Thế giới

Nga có thể cạn tiền mặt vào năm 2024

Mỹ Quyên Thứ Ba | 07/03/2023 18:04

Triển vọng kinh tế của Nga phụ thuộc vào những gì xảy ra ở Ukraine.

Doanh thu của chính phủ Nga trong tháng 1 giảm 35% so với một năm trước, trong khi chi tiêu tăng 59%.
 

Nhà tài phiệt người Nga, ông Oleg Deripaska, nhận định Nga có thể cạn kiệt tiền mặt trong năm tới và cần dòng tiền đầu tư từ nước ngoài. “Sẽ không có tiền trong năm tới, chúng tôi cần các nhà đầu tư nước ngoài”, ông nói tại một hội nghị kinh tế ở Siberia vào ngày 2/3.

Nhận xét của vị tỉ phú, người đã kêu gọi Moscow chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine trong những ngày đầu của cuộc xung đột năm ngoái, tương phản với đánh giá lạc quan về vận mệnh kinh tế Nga của Tổng thống Vladimir Putin vào tuần trước. 

Các rạn nứt đang bắt đầu hiện rõ, Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu trong tháng này và các biện pháp trừng phạt của phương Tây có thể leo thang hơn nữa. Cuối cùng, triển vọng kinh tế của Nga phụ thuộc vào những gì xảy ra ở Ukraine.

Ông Deripaska cho biết các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia “thân thiện”, cũng đóng một vai trò lớn. Việc họ có đến Nga đầu tư hay không sẽ phục thuộc vào việc Moscow có tạo được điều kiện phù hợp để khiến thị trường trở nên hấp dẫn hay không, ông nói

 

Theo CNN, nhằm ngăn chặn nguồn tài trợ cho cuộc chiến tại Ukraine của Nga, các nước phương Tây đã công bố hơn 11.300 biện pháp trừng phạt kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022 và đóng băng khoảng 300 tỉ USD dự trữ ngoại hối của Nga.

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đã giúp Điện Kremlin duy trì huyết mạch kinh tế bằng cách mua năng lượng của Nga, thay thế các nhà cung cấp máy móc và kim loại cơ bản của phương Tây, đồng thời đưa ra giải pháp thay thế đồng USD trong giao dịch thanh toán.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Nga vẫn còn chặng đường gập ghềnh để bù đắp doanh thu bị mất do các lệnh trừng phạt, đặc biệt là từ xuất khẩu, của phương Tây. Dữ liệu công bố hôm 3/3 cho thấy nhập khẩu của Liên minh châu Âu từ Nga đã giảm 51% về giá trị trong khoảng thời gian từ tháng 2 - tháng 12/2022. Khối EU là một trong những đối tác thương mại chính của Nga trước cuộc chiến tại Ukraine, với 38% kim ngạch xuất khẩu của Nga là sang EU vào năm 2020.

Doanh thu của chính phủ Nga trong tháng 1 giảm 35% so với một năm trước, trong khi chi tiêu tăng 59%, dẫn đến thâm hụt ngân sách khoảng 1.761 tỉ rúp (23,3 tỉ USD).

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5%

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới