Hủy
Thế giới

Nga lần đầu xuất khẩu vàng sang Thụy Sỹ kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraine

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 24/06/2022 10:02

Tổng thống Vladimir Putin cầm một thỏi vàng trong chuyến thăm Kho lưu trữTrung ương của Ngân hàng Trung ương Nga khi ông còn là thủ tướng, năm 2011. Ảnh: Getty Images.

Vào tháng 5, hơn ba tấn vàng đã từ Nga cập bến đến Thụy Sĩ.
 

Thụy Sĩ nhập khẩu vàng từ Nga lần đầu tiên kể từ khi ông Vladimir Putin phát động cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm nay, cho thấy một số quốc gia đang tự nới lỏng lệnh trừng phạt của họ đối với Nga.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải Quan Liên bang Thụy Sĩ, vào tháng 5, hơn ba tấn vàng đã từ Nga cập bến đến Thụy Sĩ, các chuyến hàng chiếm khoảng 2% lượng vàng nhập khẩu của Thụy Sĩ trong tháng trước.

Động thái của Thụy Sĩ - quốc gia nắm giữ 4 nhà máy tinh luyện vàng lớn, xử lý hơn ⅔ lượng vàng trên thế giới - rất đáng chú ý, vì hầu hết các quốc gia đã ngừng nhập khẩu vàng từ Nga, khi Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA) loại bỏ nước này khỏi danh sách được công nhận. 

Thụy Sĩ đã nhập vàng từ Nga lần đầu tiên kể từ tháng 2. (Đơn vị: nghìn kilogram.)
Thụy Sĩ đã nhập vàng từ Nga lần đầu tiên kể từ tháng 2. (Đơn vị: nghìn kilogram.)

Mặc dù động thái từ thị trường London trên thực tế được xem là lệnh cấm đối với vàng thỏi của Nga, nhưng các quy tắc lại không cấm kim loại Nga được xử lý bởi các nhà máy tinh luyện ở nơi khác.

Thụy Sỹ đã đăng ký gần như tất cả số vàng mà nước này nhập khẩu trong tháng trước để dùng trong tinh chế hoặc xử lý theo phương thức khác, dù cả 4 nhà máy tính chế lớn của nước này nói rằng họ không nhận số vàng nhập khẩu đó.

Trong khi đó, những quốc gia khác vẫn do dự trong việc nhập khẩu kim loại của Nga, gồm vàng và palladium. Còn Thụy Sỹ đã khôi phục việc nhập palladium của Nga từ tháng 4.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của các quốc gia phương Tây, Nga vẫn tiếp tục tăng cường sức mạnh với tư cách là nhà cung cấp hàng hóa, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, khi doanh thu từ dầu và khí đốt không ngừng tăng lên.

Có thể bạn quan tâm:

 Singapore đối mặt với lạm phát như thế nào, khi phải nhập khẩu đến 90% lương thực?

Nguồn Markets Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới