Hủy
Thế giới

Nga: Nâng lãi suất cũng không cứu nổi đồng nội tệ

Thứ Tư | 10/12/2014 15:44

Giới đầu tư đang đánh cược rằng, ngân hàng trung ương Nga sẽ nâng lãi suất khi gần như đã vận dụng hết mọi lựa chọn có thể để cứu ruble.
 

Tuy nhiên theo chiến lược gia Vladimir Miklashevsky tại ngân hàng Danske Bank, giá dầu thế giới lao dốc mới là nguyên nhân chính đẩy ruble xuống đáy.

Vì vậy, dù ngân hàng trung ương Nga có nâng lãi suất lên bao nhiêu thì cũng chưa chắc sẽ ngăn được đà trượt dốc của ruble. Nếu theo dõi sát diễn biến giữa giá dầu Brent và tỷ giá của ruble trong các đợt ngân hàng trung ương Nga nâng lãi suất, có lẽ nhiều người sẽ đồng ý với ông Miklashevsky.

Biểu đồ dưới đây cho biết diễn biến giá dầu Brent và tỷ giá của ruble trong vòng 12 tháng qua. Theo đó, cả 2 đều giảm 39% từ đầu năm đến nay. Đáng chú ý là, trong và sau mỗi thời điểm ngân hàng trung ương Nga nâng lãi suất, ruble vẫn "ngựa quen đường cũ" bắt đáy. Điều này chứng tỏ, biện pháp của ngân hàng trung ương Nga chưa thực sự hiệu quả.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Ông Miklashevsky nhận định, việc nâng lãi suất sẽ không thể cứu nổi đồng ruble mà thậm chí còn đẩy kinh tế Nga đến bờ vực sụp đổ.

Cụ thể, việc nâng lãi suất đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Nga kỳ hạn 10 năm tăng 2,36 điểm % lên 12,97% kể từ đầu tháng 12 đến ngày 8/12 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2009. Đây cũng là nguyên nhân khiến chính phủ Nga phải hủy 24 buổi đấu giá trái phiếu hàng tuần trong năm nay. Bộ Tài chính Nga cho biết, sẽ nỗ lực để quay trở lại thị trường trái phiếu trong năm tới.

Theo dự báo của phần lớn các chuyên gia, ngân hàng trung ương Nga sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 10% trong ngày mai 11/12.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới