Hủy
Thế giới

Ngân hàng Trung Quốc lãi kỷ lục

Thứ Sáu | 30/08/2013 07:55

Bất chấp nợ xấu và sức ép chính sách, các ngân hàng lớn của Trung Quốc vẫn ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý II.
 

Theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, lợi nhuận của 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc gồm Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC), Bank Of China, Ngân hàng Xây dựng và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, trong quý II vừa qua đạt 216 tỷ nhân dân tệ (35,2 tỷ USD). Trong tương quan so sánh với Mỹ, lợi nhuận toàn ngành ngân hàng Mỹ quý II chỉ đạt khoảng 42 tỷ USD, theo số liệu của Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC).

Con số này tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 11% so với quý I. Các chuyên gia dự báo, lợi nhuận cả năm của 4 ngân hàng trên có thể tăng 7,6% lên 126 tỷ USD.

Trong khi tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng nhỏ chậm lại thì lợi nhuận của các ngân hàng lớn tại Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, các ngân hàng này cũng đối mặt với rủi ro lớn do tỷ lệ nợ xấu cao. Tổng nợ xấu của ICBC và 4 đối thủ lớn nhất tính đến cuối tháng 6 là 325,4 nhân dân tệ. Nợ xấu của ICBC lên 81,8 tỷ nhân dân tệ, chiếm gần 0,9% tổng dư nợ.

Tính từ cuối 2008 đến nay, các ngân hàng Trung Quốc đã cho các doanh nghiệp quốc doanh, chính phủ và các doanh nghiệp nhỏ vay tới 6,2 nghìn tỷ USD. Tổng tín dụng tương đương khoảng 200% GDP trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại khiến nguy cơ nợ xấu tăng.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới