Hủy
Thế giới

Người Đức giàu có hơn nhờ khủng hoảng?

Thứ Bảy | 26/05/2012 11:25

Trong khi cả châu Âu vẫn vật lộn với khủng hoảng kinh tế, người Đức dường như trở nên giàu có hơn và bắt đầu thay đổi quan điểm về khủng hoảng.
 

Theo số liệu của được ngân hàng trưng ương Đức công bố hôm qua 25/5, tiền tiết kiệm của người Đức tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Hiện khoản tiền trong tài khoản tiết kiệm, cổ phiếu và các quỹ hưu trí khoảng 4,7 nghìn tỷ euro, không bao gồm bất động sản.

Quan điểm của người Đức với khủng hoảng cũng có sự chuyển biến rõ rệt. Họ trở nên nhạy cảm hơn so với người dân ở các quốc gia Địa Trung Hải khác hay so với người Anh. Họ ít sử dụng thẻ tín dụng hơn trước và cũng siêng năng, cần mẫn hơn, không bao giờ tiêu pha quá thu nhập.

Một công dân Đức sống ở Berlin 40 năm qua cho biết, cô hiếm khi vay mượn để mua sắm, và muốn thuê nhà hơn là mua một căn hộ lâu dài. Mặc dù cô đủ sức mua một căn hộ riêng nhưng cho rằng thuê sẽ rẻ hơn.

Ở Anh, người ta dùng từ “lạm phát” khi giá cả tăng, thì ở Đức, người ta dùng nó để diễn tả việc phải chi tiêu quá mức. Hay cụm từ “too often” (quá thường xuyên) ở khía cạnh nào đó theo người Đức nó gần với “inflation” (lạm phát).

Nói cách khác, người Đức được giáo dục để không lặp lại sai lầm mà tổ tiên họ mắc phải những năm 1920 gây lạm phát phi mã. Kể cả với trẻ em, ngay từ những ngày đầu khi chưa hề hay biết về tài chính, lạm phát cũng trở thành một nỗi đáng sợ.

Nguồn Times, Sky News/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới