Hủy
Thế giới

Người Trung Quốc đổ xô đầu cơ bất động sản tại Phnom Penh

Bá Ước Thứ Ba | 26/06/2018 09:10

Người Trung Quốc mua bất động sản tại Phnom Penh dù có khi họ không đến sống, đẩy giá lên cao, ngoài tầm với của người dân địa phương.
 

Guo Qirui, 30 tuổi, nói rằng cảm thấy cô đơn khi trở về với căn hộ cao cấp mà anh đang cho thuê ở Phnom Penh, nơi mà doanh nhân Trung Quốc này đã sống gần nửa thập kỷ.

Guo hiện đang sống trên Đảo Kim Cương, còn được gọi là Koh Pich. Phần lớn các ngôi nhà, đại lý bán hàng và cư dân nói, dự án này đã được bán cho người Trung Quốc dù họ không sống ở đây.

“Có lẽ một nửa số căn hộ hoàn thành đã được bàn giao nhưng không có ánh đèn vào buổi tối”, Guo nói với Reuters.

Sự bùng nổ đầu tư bất động sản cao cấp của những người mua Trung Quốc ở Phnom Penh đã làm dấy lên lo ngại rằng họ đang bơm giá trên thị trường lên mức không thể chấp nhận được đối với hầu hết người dân Campuchia. Điều này giống như sự tăng trưởng nhanh chóng từng được thấy ở các trung tâm đô thị của Trung Quốc.

Thủ đô Campuchia sẽ có 22.828 căn hộ cao cấp vào cuối năm nay, gấp đôi số lượng hiện tại là 8.942 chiếc, theo Ross Wheble, người đứng đầu khu vực Campuchia của Công ty tư vấn Knight Frank.

Ông nói thêm các căn hộ chung cư bán với giá trung bình 3.500 USD/m2 sẽ tăng lên khoảng 30.000 đơn vị vào năm 2020. Nhiều chủ đầu tư có thể sẽ gặp khó khăn để tìm người thuê nhà hoặc người mua địa phương đủ tiềm lực.

"Xét về phân khúc cao cấp thì có sự thừa cung", ông nói. “Đây là câu hỏi tính bền vững mà mọi người đặt ra. Với các nhà đầu tư Trung Quốc mua các căn hộ này, nhưng liệu họ có đến sống? ”

Làn gió Trung Quốc

Việc hâm nóng các mối quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Campuchia và việc xúc tiến sáng kiến ​Một ​Vành đai, Một Con đường  (OBOR) của Bắc Kinh đã thu hút sự đầu tư của Trung Quốc vào đất nước, thúc đẩy hoạt động xây dựng và một loạt các khách sạn và sòng bạc mới đặc biệt là ở các thành phố như Sihanoukville.

Các nhà phát triển từ các quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore bắt đầu mở rộng sang khu vực chung cư của Phnom Penh khoảng bốn năm trước để đáp ứng với tình trạng thiếu các căn hộ như vậy và sự nới lỏng của luật bất động sản, James Hodge, phó giám đốc công ty dịch vụ bất động sản CBRE Cambodia cho biết. Ông nói thêm rằng thành phố chỉ có 1.500 căn hộ như vậy cách đây 5 năm.

Người Trung Quốc bắt đầu đến vào khoảng thời gian Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Campuchia vào năm 2016 trong một chuyến thăm mang lại một loạt các thỏa thuận song phương và cam kết tăng cường quan hệ, Hodge và các nhà điều hành ngành công nghiệp khác cho biết.

Trong số các nhà phát triển Trung Quốc hoạt động tại Phnom Penh là Tập đoàn Yuetai Quảng Châu (600393.SS) và Prince Real Estate, đang bán các dự có trên 1.000 căn hộ, lớn hơn so với các công ty nước ngoài khác. Tập đoàn Jiayuan International và Guangzhou R&F Propertiescũng đã mua đất trong thành phố, với dự án thứ hai dự kiến ​​sẽ có khoảng 5.000 căn hộ, các đại lý bất động sản cho biết. “Người Trung Quốc chắc chắn là người năng động nhất,” Hodge nói.

Những nhà phát triển này đã chuyển hướng sang thu hút người mua Trung Quốc. Năm phòng trưng bày bất động sản mà Reuters đã ghé thăm tại Phnom Penh, bao gồm cả những nhà tiếp thị do các nhà phát triển Singapore và Hàn Quốc tiếp thị, giờ đây tuyển dụng các các đại lý bán hàng nói tiếng Quan Thoại.

Các đại lý bán hàng cho biết nhiều người mua thông qua các tour du lịch mua tài sản được tổ chức bởi các đại lý và nhà phát triển, nhưng cũng có một số người Bắc Kinh như Jiang Zheming đã mua một căn hộ vào tháng 4 mặc dù chưa bao giờ đến Campuchia.

Kỹ sư 47 tuổi nói rằng ông bị thu hút bởi việc sử dụng đồng USD ở Campuchia, ổn định hơn so với Nhân dân tệ của Trung Quốc, cũng như lợi nhuận cho thuê hàng năm 6% cho căn hộ ở trung tâm Phnom Penh.

Một người mua Trung Quốc khác có tên Alex cho biết đã mua hơn 100 căn hộ trên 12 tầng trong một chung cư ở trung tâm thành phố. Ông nói rằng ông không lo lắng về việc có thể cho thuê chúng không, nói rằng chúng có thể so sánh được ở các khu kinh doanh của Bắc Kinh hay Thượng Hải.

Sáng kiến ​​OBOR của chủ tịch Tập Cận Bình là chìa khóa cho quyết định của ông, ông nói. “Phnom Penh là điểm khởi đầu của sáng kiến ​​nên sự phát triển ở đây đang bùng nổ".

Ngoài tầm với, đầu cơ

Nhà phát triển bất động sản Jiayuan tuyên bố rằng đã trả 35,6 triệu USD cho một địa điểm ở Phnom Penh trong tháng này. Thỏa thuận này là một phần trong kế hoạch phát triển các dự án chất lượng tại các khu vực tham gia vào sáng kiến ​​VOBOR và mở rộng ở Đông Nam Á.

Nhưng một số cư dân trong thành phố đang hoài nghi, bao gồm cả Guo, người cho thuê tại Đảo Kim Cương. Ông lo ngại là nhu cầu bán lại sẽ yếu khi chỉ có một số lượng nhỏ người thuê nhà có thể trả tiền thuê lên đến khoảng 1.000 USD/tháng cho căn hộ một phòng ngủ vì nó ngoài tầm với của hầu hết người dân địa phương ở Phnom Penh khi thu nhập hộ gia đình hằng tháng từ 600-700.USD.

CBRE và Knight Frank cho biết đã có dấu hiệu cho thấy thị trường đang dịu lại. Tần suất xây mới đã giảm trong khi các chủ nhà đang giảm giá chào thuê.

Chrek Soknim, Giám đốc Điều hành của dự án bất động sản  Campuchia - Century21 Mekong, cho biết ông không nghĩ rằng thị trường chậm lại là bất lợi với người dân địa phương vì các chủ sở hữu căn hộ chủ yếu là người Trung Quốc. “Nếu họ không bán được, thì đó không phải là vấn đề đối với chúng tôi.”

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới