Hủy
Thế giới

Nguồn cung lương thực toàn cầu sẽ vẫn căng thẳng vào năm 2024

Hải Miên Thứ Năm | 28/12/2023 17:16

Nguồn cung gạo thế giới đã thắt chặt trong năm nay sau khi hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm sản lượng, khiến Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, hạn chế xuất khẩu. Ảnh: Reuters.

Tồn kho ngũ cốc và hạt có dầu toàn cầu đang bị thắt chặt, trong khi bán cầu bắc có thể sẽ có El Nino mạnh.
 

Giá lương thực cao trong những năm gần đây đã thúc đẩy nông dân trên toàn thế giới trồng thêm ngũ cốc và hạt có dầu, nhưng người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nguồn cung thắt chặt hơn vào năm 2024, trong bối cảnh thời tiết El Nino gây nhiều bất lợi, xuất khẩu bị hạn chế và yêu cầu về nhiên liệu sinh học cao hơn, theo Reuters.

Giá lúa mì, ngô và đậu nành toàn cầu, sau nhiều năm tăng mạnh, lại có xu hướng giảm vào năm 2023 do sự tắt nghẽn đến từ xung đột ở Biển Đen và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đang dần dịu bớt, mặc dù giá vẫn dễ bị dao động trước những cú sốc nguồn cung và lạm phát lương thực trong năm mới, các nhà phân tích và thương nhân cho biết.

Ông Ole Houe, Giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty môi giới nông nghiệp IKON Commodities ở Sydney, cho biết: “Nguồn cung ngũ cốc chắc chắn được cải thiện vào năm 2023 với vụ mùa bội thu hơn ở một số nơi quan trọng. Nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn”.

“Chúng tôi dự báo El Nino sẽ vẫn diễn ra cho đến ít nhất là từ tháng 4 đến tháng 5, Brazil gần như chắc chắn sẽ sản xuất ít ngô hơn và Trung Quốc đang mua khối lượng lớn lúa mì và ngô từ thị trường quốc tế.”, ông Ole Houe cho biết. Hiện tượng thời tiết El Nino, gây khô hạn ở phần lớn châu Á trong năm nay, được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa đầu năm 2024, tác động tiêu cực đến nguồn cung gạo, lúa mì, dầu cọ và các nông sản khác ở một số nền nông nghiệp hàng đầu thế giới. 

Các thương nhân và quan chức dự đoán sản lượng gạo châu Á trong nửa đầu năm 2024 sẽ giảm do điều kiện trồng trọt khô hạn và các hồ chứa thu hẹp có khả năng làm giảm sản lượng.

Nguồn cung gạo thế giới đã thắt chặt trong năm nay sau khi hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm sản lượng, khiến Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, hạn chế xuất khẩu.

 

Vụ lúa mì tiếp theo của Ấn Độ cũng đang bị đe dọa do thiếu độ ẩm, điều này có thể buộc nước tiêu thụ lúa mì lớn thứ hai thế giới phải tìm kiếm nhập khẩu lần đầu tiên sau 6 năm do tồn kho trong nước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm.

Tại Australia, nước xuất khẩu lúa mì nhiều thứ hai thế giới, các nông dân sẽ phải trồng vụ mới trong thời tiết khô hạn. Nhiều tháng qua, mùa màng tại đây đã chịu tác động mạnh từ El Nino, chấm dứt kỳ vọng 3 năm liên tiếp đạt mùa màng kỷ lục.

Điều này có thể khiến người mua, trong đó có Trung Quốc và Indonesia, tìm mua thêm từ các nước khác ở Bắc Mỹ, châu Âu và Biển Đen. "Nguồn cung lúa mì vụ 2023/2024 có thể giảm sút so với vụ trước. Lý do là xuất khẩu từ các nước sản xuất quan trọng giảm mạnh", Commerzbank nhận định.

Về mặt tích cực đối với nguồn cung ngũ cốc, sản lượng ngô, lúa mì và đậu tương ở Nam Mỹ dự kiến ​​sẽ cải thiện vào năm 2024, mặc dù thời tiết thất thường ở Brazil đang để lại một số nghi ngờ.

Ở Argentina, lượng mưa dồi dào tại các vùng trung tâm nông nghiệp có khả năng thúc đẩy sản lượng đậu nành, ngô và lúa mì tại một trong những quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Brazil dự kiến ​​sẽ đạt sản lượng nông nghiệp gần kỷ lục vào năm 2024, mặc dù ước tính sản lượng đậu tương và ngô của nước này đã giảm trong những tuần gần đây do thời tiết khô hạn.

Sản lượng dầu cọ toàn cầu cũng có khả năng giảm trong năm tới do El Nino, hỗ trợ giá dầu ăn giảm hơn 10% vào năm 2023. Sản lượng sụt giảm trong bối cảnh nhu cầu sản xuất dầu diesel sinh học và nấu ăn từ dầu cọ tăng cao.

CoBank, Ngân hàng cho vay hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp Mỹ, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro về giá tăng nhiều hơn là giảm. Tồn kho ngũ cốc và hạt có dầu toàn cầu đang bị thắt chặt, bán cầu bắc có thể sẽ có El Nino mạnh trong mùa trồng trọt lần đầu tiên kể từ năm 2015, đồng USD năm tới sẽ tiếp tục giảm giá. Còn nhu cầu toàn cầu sẽ quay về xu hướng tăng trưởng trong dài hạn."

Có thể bạn quan tâm: 

Sự xa xỉ khó kìm chân của châu Âu

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới